TNN online ชวนดู “ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี” ช่วงหัวค่ำ 1-3 มีนาคม 2566

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชวนดู “ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี” ช่วงหัวค่ำ 1-3 มีนาคม 2566

ชวนดู “ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี” ช่วงหัวค่ำ 1-3 มีนาคม 2566

สดร.ชวนจับตาดูปรากฏการณ์ ดาวเคราะห์ชุมนุม หรือ “ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี” ช่วงหัวค่ำ 1-3 มีนาคม 2566

สดร.ชวนจับตาดูปรากฏการณ์ ดาวเคราะห์ชุมนุม หรือ  “ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี” ช่วงหัวค่ำ 1-3 มีนาคม 2566


NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย ช่วงวันที่ 1 - 3 มีนาคม 2566 จะเกิดปรากฏการณ์ “ดาวเคราะห์ชุมนุม” ดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดี ทางทิศตะวันตกบริเวณกลุ่มดาวปลาคู่ (Pisces) หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเป็นต้นไป จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏอยู่เหนือดาวศุกร์ ห่างประมาณ 0.8 องศา  


จากนั้นวันที่ 2 มีนาคม 2566 ดาวศุกร์จะเปลี่ยนตำแหน่งมาปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดี ห่างกันประมาณ 0.6 องศา และในวันที่ 3 มีนาคม 2566 ดาวศุกร์จะปรากฏอยู่เหนือดาวพฤหัสบดี ห่างกันประมาณ 1.4 องศา และค่อย ๆ ทำมุมห่างออกจากกันมากขึ้นหลังจากนี้


ผู้สนใจชมปรากฏการณ์ดังกล่าว สามารถสังเกตเห็นได้โดยง่ายเนื่องจากดาวเคราะห์ทั้งสองมีความสว่างโดดเด่นมากบนท้องฟ้าในช่วงหัวค่ำ 


ปรากฏการณ์ “ดาวเคราะห์ชุมนุม” หมายถึง ดาวเคราะห์ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไปปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้าที่ระยะห่างเชิงมุมไม่เกิน 5 องศา (การวัดระยะเชิงมุมบนท้องฟ้า ชูนิ้วก้อยเหยียดแขนให้สุดขึ้นบนท้องฟ้า ระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย) ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งบนท้องฟ้าไปเรื่อย ๆ ตามแนวสุริยะวิถี  ดังนั้น การที่ดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงถือเป็นเรื่องปกติ ที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์



ชวนดู “ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี” ช่วงหัวค่ำ 1-3 มีนาคม 2566 ภาพจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

 






ที่มา NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพจาก AFP/NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง