TNN online น่าทึ่ง! “กล้องเจมส์ เวบบ์” ค้นพบ 6 กาแล็กซีเก่าแก่ขนาดใหญ่

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

น่าทึ่ง! “กล้องเจมส์ เวบบ์” ค้นพบ 6 กาแล็กซีเก่าแก่ขนาดใหญ่

น่าทึ่ง! “กล้องเจมส์ เวบบ์” ค้นพบ 6 กาแล็กซีเก่าแก่ขนาดใหญ่

“กล้องเจมส์ เวบบ์” ค้นพบกาแล็กซีขนาดใหญ่ 6 แห่ง มีอายุระหว่าง 500 ถึง 700 ล้านปี คาด จักรวาลยุคแรกเริ่มอาจเต็มไปด้วยดาวฤกษ์


ภาพประกอบข่าวจาก NASA's James Webb Space Telescope

วันนี้ ( 24 ก.พ. 66 )กล้องเจมส์ เวบบ์ กล้องโทรทรรศน์อวกาศ (JWST) ที่พัฒนาโดยองค์การนาซา , สำนักงานอวกาศยุโรป และสำนักงานอวกาศแคนาดา ได้พบแกแลกซี 6 แห่ง ที่มีขนาดใหญ่เกือบเท่าทางช้างเผือก ( Milky Way) และจากการวิเคราะห์แสงที่ปล่อยออกมาจากแกแลกซีเหล่านี้ ทำให้บรรดานักดาราศาสตร์ เชื่อว่ากาแล็กซี ดังกล่าว มีอายุระหว่าง 500 ถึง 700 ล้านปี หลังเกิดบิ๊กแบง หรือ การระเบิดครั้งใหญ่ และมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น จนมีมวลมหาศาลหลายหมื่นหรือหรือหลายแสนล้านเท่าของดวงอาทิตย์ ทำให้พวกมันกลายเป็นดาราจักรขนาดใหญ่มหึมาเท่ากับดาราจักรรุ่นหลังอย่างกาแล็กซีทางช้างเผือกเลยทีเดียว

ตอนแรก กาแล็กซี เหล่านี้ ไม่ได้สร้างความประหลาดใจ เพราะนักดาราศาสตร์ คาดหวังว่า กลุ่มดาวแรกจะปรากฏออกมา หลังจักรวาลหลุดพ้นจากยุคมืด แต่การพบกาแลกซีดังกล่าวจากกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เว็บบ์ สร้างความประหลาดใจอย่างมาก เพราะดวงดาวในกาแลกซีที่พบ มีอายุเก่าแก่ ซึ่งการค้นพบนี้ ขัดแย้งกับแบบจำลองที่เป็นตัวแทนของกาแลกซีในยุคแรก 


เรื่องนี้อาจทำให้นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องคิดใหม่ว่า กาแล็กซี ก่อตัวและวิวัฒนาการอย่างไร ทั้งที่ทฤษฎีในปัจจุบันบอกว่า กาแล็กซี มีจุดเริ่มต้นจากกลุ่มเมฆขนาดเล็กของดวงดาวและฝุ่นที่ขยายตัวเมื่อเวลาผ่านพ้นไป

โจเอล เลฮา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเพนน์ สเตท เปิดเผยว่า ทางนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่า จะพบกาแลกซีอายุน้อยที่ยังเล็กอยู่ในตอนนี้ แต่กลับมาค้นพบกาแลกซีขนาดใหญ่พอๆ กับกาแลกซีทางช้างเผือก 

ขณะที่ เอ็มมา แชปแมน นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมในอังกฤษ เปิดเผยว่า การค้นพบกาแลกซีขนาดใหญ่ที่ก่อตัวอย่างรวดเร็วหลังเกิดเหตุการณ์บิ๊กแบง เผยให้เห็นว่า ยุคมืดที่จักรวาลยังไม่มีดวงดาวนั้น อาจไม่ได้มืดทั้งหมด เพราะจักรวาลในยุคแรกเริ่ม อาจเต็มไปด้วยดาวฤกษ์ และกาแลกซีที่กำลังก่อตัว ซึ่งเกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักดาราศาสตร์ประเมินไว้

 หลังจากนี้ทีมผู้วิจัยจะตรวจสอบยืนยันผลการศึกษาอีกครั้ง โดยใช้กล้อง JWST บันทึกแสงจากกาแล็กซีโบราณทั้งหกในช่วงความยาวคลื่นต่าง ๆ หรือสเปกตรัม ซึ่งข้อมูลที่ได้จะบอกถึงมวลและระยะห่างจากโลกของกาแล็กซีประหลาดได้ละเอียดแม่นยำขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง