TNN online วันสิ้นโลกใกล้เข้ามา! นักวิทย์จูนนาฬิกาเกือบถึง “จุดหายนะ” หลังเสี่ยงอาวุธนิวเคลียร์

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันสิ้นโลกใกล้เข้ามา! นักวิทย์จูนนาฬิกาเกือบถึง “จุดหายนะ” หลังเสี่ยงอาวุธนิวเคลียร์

วันสิ้นโลกใกล้เข้ามา! นักวิทย์จูนนาฬิกาเกือบถึง “จุดหายนะ” หลังเสี่ยงอาวุธนิวเคลียร์

นักวิทย์ปรับนาฬิกาวันสิ้นโลกเข้าใกล้เวลาเที่ยงคืน ซึ่งเป็น “จุดหายนะ” ชั่วโมงสมมุติจะเกิดสงครามอามาร์เกดอน หลังโลกเสี่ยงอาวุธนิวเคลียร์

วันนี้ (25 ม.ค. 66) The Bulletin of the Atomic Scientists (BAS) ซึ่งเป็นองค์กรของคณะนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านปรมาณูประกาศเมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) ว่า BAS ได้ปรับนาฬิกาวันสิ้นโลก (Doomsday Clock) ให้เข้าใกล้เที่ยงคืนมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเวลาดังกล่าวเป็นชั่วโมงสมมุติฐานว่าจะเกิดสงครามอามาร์เกดดอน (Armageddon) หรือสงครามวันสิ้นโลกตามคำพยากรณ์ในคัมภีร์ไบเบิล ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการประเมินของบรรดาผู้เชี่ยวชาญว่า มนุษยชาติกำลังเผชิญกับภัยคุกคามที่ร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"นาฬิกาวันสิ้นโลกปี 2566 ถูกปรับมาอยู่ที่ 90 วินาทีก่อนถึงเวลาเที่ยงคืน ซึ่งหมายความว่าเวลาที่ปรับใหม่นี้เข้าใกล้วันสิ้นโลกเร็วกว่าในปี 2565 ประมาณ 10 วินาที โดยตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีนั้น BAS ประเมินภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจริงและยังคงเกิดขึ้นในปัจจุบันที่มีต่อมวลมนุษยชาติ ตั้งแต่ภัยโลกร้อน ไปจนถึงแนวโน้มที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์" คณะนักวิทยาศาสตร์ของ BAS แถลงข่าวในที่ประชุม National Press Club ในวันอังคาร (24 ม.ค.)

 ดร.ราเชล บรอนสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BAS กล่าวว่า "เราทำการประเมินนาฬิกาวันสิ้นโลกเพื่อวิเคราะห์ว่า สถานะของมนุษยชาติอยู่ ณ จุดใด, มีความปลอดภัยหรือไม่ หรือมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ และการที่เราปรับนาฬิกาให้เข้าใกล้เวลาเที่ยงคืนมากขึ้นนั้น ถือเป็นการส่งสาส์นเตือนว่า สถานการณ์ในขณะนี้กำลังกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น"

BAS ระบุว่า ในปีนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน และการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามนั้น ได้เพิ่มความเสี่ยงระดับโลกให้กับมนุษยชาติ

ขณะที่ดร.สตีเฟน เฟทเทอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ และผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์กล่าวว่า "ปูตินส่งสัญญาณว่าจะไม่มีวันยอมรับความพ่ายแพ้ในสงครามครั้งนี้ แต่ถึงแม้ว่ายูเครนจะรอดพ้นจากอาวุธนิวเคลียร์ แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าสงครามแล้ว ก็มีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นการท้าทายกฎระเบียบว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์และข้อตกลงที่ทุกฝ่ายได้ทำร่วมกันในช่วง 60 ปีที่แล้วว่าจะต้องควบคุมอันตรายที่เกิดจากอาวุธนิวเคลียร์"

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ถือเป็นการซ้ำเติมภัยพิบัติที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ซึ่งก็คือโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์กร BAS ก่อตั้งขึ้นในปี 2488 โดยอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์เจ้าของรางวัลโนเบล รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนที่ทำงานในโครงการ Manhattan Project ซึ่งสร้างระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรก โดยเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกเคลื่อนตัวครั้งแรกในปี 2490

ข้อมูลจาก : The Bulletin of the Atomic Scientists (BAS)

ภาพจาก :   The Bulletin of the Atomic Scientists (BAS)