TNN online ชวนชม "ดาวหางสีเขียว" ด้วยตาเปล่า โคจรใกล้โลกในรอบ 50,000 ปี

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชวนชม "ดาวหางสีเขียว" ด้วยตาเปล่า โคจรใกล้โลกในรอบ 50,000 ปี

ชวนชม ดาวหางสีเขียว ด้วยตาเปล่า โคจรใกล้โลกในรอบ 50,000 ปี

ชวนชม "ดาวหาง" สีเขียวสดใสรอบนอกวงโคจรของโลกครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี อาจโคจรใกล้โลกนานนับเดือน และอาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหากท้องฟ้าเป็นใจ

ชวนชม "ดาวหาง" สีเขียวสดใสรอบนอกวงโคจรของโลกครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี อาจโคจรใกล้โลกนานนับเดือน และอาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหากท้องฟ้าเป็นใจ


เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐฯ หรือ นาซา กล่าวว่า ดาวหางผู้มาเยือนที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง มีชื่อว่า C/2022 E3 (ZTF) ถูกพบครั้งแรกในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ขณะที่ดาวหางดวงนี้อยู่ภายในวงโคจรของดาวพฤหัสบดี 

ดาวหางดวงนี้ สามารถมองเห็นได้ผ่านกล้องโทรทรรศน์ เป็นลำแสงสีเขียวขนาดเล็กสำหรับผู้ที่อยู่ในซีกโลกเหนือเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคมนี้ โดยนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า มันจะโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 

อย่างไรก็ตาม นาซาระบุในช่วงต้นเดือนนี้ว่า ดาวหางถือเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากมาก แต่ถ้าดาวดวงนี้ยังคงมีแนวโน้มความสว่างในปัจจุบัน ก็จะสามารถมองเห็นได้ง่ายและมีความเป็นไปได้ว่า อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหากท้องฟ้ามืด

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสังเกตดาวหางดวงนี้ คือวันที่ดวงจันทร์ไม่สว่างมาก เช่น วันข้างแรม 15 ค่ำ หรือวันจันทร์ดับ ซึ่งในเดือนมกราคมนี้ วันจันทร์ดับจะตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ฟ้าเปิดและไม่มีเมฆบัง ก็มีโอกาสที่จะสังเกตการณ์เห็นได้ โดยในวันดังกล่าวดาวหางจะอยู่ทางทิศเหนือ บริเวณกลุ่มดาวมังกร (Draco) ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง