TNN online เทสส์ทำนายวาระสุดท้ายของ “โลก” น้ำทะเลแห้งเหือด-ดาวหลอมละลาย

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เทสส์ทำนายวาระสุดท้ายของ “โลก” น้ำทะเลแห้งเหือด-ดาวหลอมละลาย

เทสส์ทำนายวาระสุดท้ายของ “โลก” น้ำทะเลแห้งเหือด-ดาวหลอมละลาย

โครงการเทสส์ของนาซาทำนาย “วาระสุดท้ายของโลก” น้ำทะเลแห่งเหือด อาจถูกดวงอาทิตย์ดูดกลืนหลอมละลาย

วันนี้ ( 12 ม.ค. 66 )โครงการ สำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ หรือ เทสส์ (TESS) ซึ่งออกแบบมาเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ และดาวฤกษ์เพิ่มเติมของ นาซา  ได้ช่วยให้นักวิจัย ทราบถึงตัวอย่างวาระสุดท้ายของดาวเคราะห์ ซึ่งรายงานลงในวารสาร The Astrophysical Journal Letters ว่า ในอนาคตโลกจะมีจุดจบอย่างไร หลัง กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ (Kepler)  ได้ ค้นพบดาว เคปเลอร์-1658บี  (Kepler-1658 b ) ที่อยู่ห่างจากโลก 2,600 ปีแสง   จัดเป็น “ดาวพฤหัสบดีร้อน” (hot Jupiter) หรือ ดาวเคราะห์นอกระบบที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับดาวพฤหัสบดี แต่ถึงจะมีขนาดใกล้เคียงกับดาวพฤหัสบดีเพื่อนบ้านของโลก ซึ่งมีวงโคจร ใช้เวลา เพียง 3.8 วัน   

ซึ่งนักดาราศาสตร์ได้สังเกตว่า ดาวเคปเลอร์-1658บี ได้โคจรหมุนวนเข้าหาดาวฤกษ์แม่ในอัตราที่สังเกตได้   ทำให้ ดาวเคราะห์ดวงนี้จะชนกับดาวฤกษ์แม่ของตัวเองในอีกไม่ถึง 3 ล้านปีข้างหน้า นี่คือครั้งแรกที่สังเกตเห็นหลักฐานโดยตรงเกี่ยวกับดาวเคราะห์ที่โคจรเข้าหาดาวฤกษ์  ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางเดียวกับโลกของเราในอนาคต ที่นักดาราศาสตร์ สันนิษฐานกันว่า  

ในอีก 5,000 ล้านปีข้างหน้า ดวงอาทิตย์จะถึงจุดจบเมื่อเผาผลาญเชื้อเพลิงหมดสิ้นไป พัฒนากลายเป็นดาวยักษ์แดง หรือ ดาวแคระขาว  และหดตัวลงเหลือประมาณ 1 ใน 100 เท่าของดวงอาทิตย์ในปัจจุบัน และดูดกลืนดาวพุธและดาวศุกร์ ส่วนโลกน้ำทะเลอาจจะระเหยไปจนหมด และโลกอาจถูกหลอมละลายไป

ภาพจาก  : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง