TNN online นาซาพบอีก! ดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลก เอื้อต่ออยู่อาศัย

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นาซาพบอีก! ดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลก เอื้อต่ออยู่อาศัย

นาซาพบอีก! ดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลก เอื้อต่ออยู่อาศัย

ดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบของนาซาค้นพบดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกดวงที่ 2 ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย

ดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบ หรือ TESS mission (เทสมิชชั่น) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ค้นพบดาวเคราะห์ ที่ชื่อว่า “TOI 700 e” (ทีโอไอ 700 อี) เป็นดาวเคราะห์หิน (Rocky Planet)  มีขนาดราวร้อยละ 95 ของโลก อยู่ห่างจากโลกราว 100 ปีแสง (หรือ 9.46 ล้านล้านกิโลเมตร) โคจรอยู่รอบดาวแคระ (Dwarf Star) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ชนิดหนึ่ง  มีระยะไม่ใกล้ไม่ไกลเกินไป จึงเอื้อต่อการอยู่อาศัย เพราะระยะห่างระหว่างทั้งคู่เพียงพอที่จะไม่ทำให้น้ำบนผิวดาวระเหยจากความร้อนของดาวฤกษ์   โดยใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์  28 วัน

ก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์ ได้ค้นพบดาวเคราะห์จำนวน 3 ดวง ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ในระบบเดียวกันนี้ โดยมีชื่อว่า “TOI 700 b”, “TOI 700 c” และ “TOI 700 d” ซึ่งมีเพียงแค่ ดาว “d” เท่านั้นที่โคจรอยู่ในระยะที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยได้ จากนั้นนักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาอีกราว 1 ปี จึงมาค้นพบ ดาว “e” ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยได้อีก 1 ดวง โดยมีข้อมูลว่าขนาดของ ดาว “e” เล็กกว่าดาว “d” ประมาณร้อยละ 10 

นางเอมิลี กิลเบิร์ต ทีมวิจัยประจำห้องปฏิบัติการของนาซา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเรื่องนี้ เผยว่า ระบบดาว “TOI 700” มีขนาดเล็ก และอยู่ห่างจากกลุ่มดาวปลากระโทงแทงไปทางใต้ราว 100 ปีแสง 

การค้นพบระบบดาวฤกษ์อื่นๆ ที่มีดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลกครั้งนี้ ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของระบบสุริยะของเราได้มากขึ้น และการติดตามระบบดาว “TOI 700” จะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจได้รับข้อมูลเชิงเลิกเพิ่มเติมมาอีกในอนาคต

ภาพจาก  : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง