TNN online นาซาเตือน! ซากดาวเทียมตกสู่พื้นโลก 9 ม.ค.นี้ เฝ้าระวังตกใส่คน

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นาซาเตือน! ซากดาวเทียมตกสู่พื้นโลก 9 ม.ค.นี้ เฝ้าระวังตกใส่คน

นาซาเตือน! ซากดาวเทียมตกสู่พื้นโลก 9 ม.ค.นี้ เฝ้าระวังตกใส่คน

นาซาแจ้งเตือนดาวเทียมหมดอายุ กำลังจะตกลงสู่พื้นโลก 9 ม.ค. นี้ เฝ้าระวังเศษซากตกใส่ปชช.

องค์การการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ (NASA) แถลงว่าเศษซากของดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานขององค์การกำลังจะตกลงสู่พื้นโลก แต่มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่เศษซากเหล่านั้นจะตกลงใส่ประชาชน โดยระบุว่า ชิ้นส่วนของดาวเทียมที่มีน้ำหนักราว 2,450 กิโลกกรัม จะเผาไหม้ไปเสียก่อนเป็นส่วนใหญ่ในขณะที่ตกทะลุชั้นบรรยากาศ แต่ก็อาจจะมีเศษชิ้นส่วนที่ไหม้ไม่หมด ตกลงสู่พื้นโลกเบื้องล่างได้

สำหรับความเป็นไปได้ที่เศษชิ้นส่วนของดาวเทียมที่จะตกลงใส่ประชาชนและก่อให้เกิดความเสียหายหรือบาดเจ็บนั้นอยู่ในอัตราส่วน 1 ใน 9,400 

ดาวเทียมดังกล่าวคือ Earth Radiation Budget Satellite (ERBS) ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศในปี ค.ศ. 1984 พร้อมกับกระสวยอวกาศแชลเลนเจอร์ มีภารกิจในการวัดค่าโอโซนรวมถึงสำรวจชั้นบรรยากาศ แรกเริ่มคาดว่าจะมีอายุใช้งานได้เพียง 2 ปี แต่ความเป็นจริง ดาวเทียมดวงนี้สามารถทำงานได้จนถึงปี ค.ศ. 2005 โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือในการศึกษากระบวนการที่โลกรับและแผ่พลังงานจากดวงอาทิตย์ รวมเวลาที่อยู่ในอวกาศ 38 ปี

ตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐคาดไว้ ดาวเทียมสำรวจทางวิทยาศาสตร์ดวงนี้จะตกสู่พื้นโลกในคืนวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 โดยเผื่อเวลาก่อนหลังราว 17 ชั่วโมง แต่ทางองค์กร Aerospace Corp คาดว่า เศษซากดาวเทียมดังกล่าวน่าจะตกสู่พื้นโลกในเช้าวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566 โดยมีเส้นทางพาดผ่านพื้นที่ในแอฟริกา เอเชียตะวันออกกลาง และฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาทั้งเหนือและใต้

ภาพจาก  : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง