TNN online ช่องทางรับชมถ่ายทอดสด คืนนี้ "จันทรุปราคา" เต็มดวงท้องฟ้าเมืองไทยวันลอยกระทง

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ช่องทางรับชมถ่ายทอดสด คืนนี้ "จันทรุปราคา" เต็มดวงท้องฟ้าเมืองไทยวันลอยกระทง

ช่องทางรับชมถ่ายทอดสด คืนนี้ จันทรุปราคา เต็มดวงท้องฟ้าเมืองไทยวันลอยกระทง

ช่องทางถ่ายทอดสด คืนนี้ปรากฏการณ์ "จันทรุปราคา" เต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทยวันลอยกระทง 8 พฤศจิกายน 2565

ปรากฏการณ์ “จันทรุปราคา” เต็มดวงจะเกิดขึ้นตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสอง คนไทยทั้งประเทศจะได้ฉลองวันลอยกระทง 2565 ไปพร้อมกับดวงจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐ ชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ

โดย NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้มีการจัดกิจกรรม “จันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง” ชวนแต่งชุดไทย พื้นเมือง ร่วมลอยกระทงใต้แสงจันทร์ พร้อมชมจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐ และดูดาวเคล้าเสียงเพลง ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ และหอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา เวลา 18:00 - 22:00 น. 

ปรากฏการณ์ “จันทรุปราคา”

ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งตรงกับคืนเดือนเพ็ญ และเป็นวันลอยกระทงของปีนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ประเทศไทยจะเริ่มสังเกตการณ์ได้เมื่อดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 17:44 น. (เวลา ณ กรุงเทพมหานคร) 

ซึ่งเป็นช่วงคราสเต็มดวงพอดี จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลา 18:41 น. รวมระยะเวลานาน 57 นาที หลังจากนั้นจะเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก และสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาแบบบางส่วนในเวลา 19.49 น. 

จากนั้นเปลี่ยนเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

ผู้สนใจร่วมงานลงทะเบียน

ผู้สนใจร่วมงานลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่  https://bit.ly/LoyKratong-TotalLunarEclipse2022 รับ “แผนที่ดาว” จำนวนจำกัด ร่วมกิจกรรม ฟรี ! ไม่มีค่าใช้จ่าย 

ช่องทางรับชมถ่ายทอดสด ปรากฏการณ์ “จันทรุปราคา”

หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไป

ช่องทางรับชมถ่ายทอดสด คืนนี้ จันทรุปราคา เต็มดวงท้องฟ้าเมืองไทยวันลอยกระทง

 ภาพจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ





ข้อมูลจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง