TNN online แจ้งเตือนล่าสุด! "ชิ้นส่วนจรวด" ห่างโลก 146 กม. คาดตกช่วงบ่าย-ค่ำนี้

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แจ้งเตือนล่าสุด! "ชิ้นส่วนจรวด" ห่างโลก 146 กม. คาดตกช่วงบ่าย-ค่ำนี้

แจ้งเตือนล่าสุด! ชิ้นส่วนจรวด ห่างโลก 146 กม. คาดตกช่วงบ่าย-ค่ำนี้

ความคืบหน้าล่าสุด GISTDA เผย "ชิ้นส่วนจรวด" ห่างจากพื้นโลก 146 กม. มีแนวโน้มจะตกในช่วงหลังเวลา 14.00 น.ถึงกลางคืนนี้

อัปเดตคืบหน้าล่าสุด GISTDA เผย "ชิ้นส่วนจรวด" ห่างจากพื้นโลก 146 กม. มีแนวโน้มจะตกในช่วงหลังเวลา 14.00 น.ถึงกลางคืนนี้


ความคืบหน้า การตกของชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช5บี วาย4 ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)  ได้แจ้งว่า 

"GISTDA โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ แจ้งเตือนล่าสุด (4 พ.ย. 65) “ขณะนี้จรวดลองมาร์ช5บี วาย4 โคจรห่างจากพื้นโลกโดยเฉลี่ยประมาณ 146 กิโลเมตร (ตามเส้นแนวการโคจรดังภาพ) และมีแนวโน้มจะตกในช่วงหลังเวลา 14.00 น.ถึงกลางคืนของวันศุกร์ที่ 4 พ.ย. 2565” โดยจุดที่คาดว่าจะเป็นจุดตกของชิ้นส่วนจรวดฯ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และจะสามารถคาดการณ์ได้แม่นยำก็ต่อเมื่อวัตถุอวกาศอยู่ห่างจากพื้นโลกโดยเฉลี่ยไม่เกิน 130 กิโลเมตร (ระยะห่างของวัตถุอวกาศกับพื้นโลกมีผลอย่างยิ่งต่อการวิเคราะห์และคาดการณ์จุดตก 

ดังนั้น ยิ่งใกล้โลกเท่าไรจะยิ่งแม่นยำมากขึ้น) ทั้งนี้ การแจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดตกสู่โลกในครั้งนี้ ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA ใช้ระบบ ZIRCON ที่ทีมนักวิจัยของ GISTDA พัฒนาขึ้น เพื่อทำการวิเคราะห์ ติดตาม และคาดการณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล

สำหรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ณ วันนี้ มีโอกาสได้รับผลกระทบเพียง 1.2% ซึ่งถือว่าน้อยมาก อย่างไรก็ตาม GISTDA จะติดตามสถานการณ์และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการตกของชิ้นส่วนจรวดนี้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

Cr.ข้อมูลและภาพระบบ ZIRCON: ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ "




ที่มา GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ภาพจาก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง