TNN online เปิดคลิปเสียงแรกหลุมดำ "กาแล็กซี่เพอร์ซิอัส”

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เปิดคลิปเสียงแรกหลุมดำ "กาแล็กซี่เพอร์ซิอัส”

เปิดคลิปเสียงแรกหลุมดำ กาแล็กซี่เพอร์ซิอัส”

เปิดคลิปเสียงแรกจากหลุมดำจาก "กาแล็กซี่เพอร์ซิอัส” ด้านนักฟิสิกส์สหรัฐเผยจักรวาลหยุดการเติบโตในไม่ช้าและถดถอยกลับไปสู่ภาวะเริ่มต้น

วันนี้ ( 13 พ.ค. 65 )งานวิจัยชิ้นใหม่ล่าสุดของนักฟิสิกส์สหรัฐชี้ว่า จักรวาลหรือเอกภพกำลังจะหยุดการเติบโตในไม่ช้า และอาจเริ่มหดตัวจนถดถอยกลับไปสู่ภาวะเริ่มต้น จนเกิดปรากฏการณ์บิ๊กแบง หรือก่อเกิดจักรวาลใหม่อีกครั้ง ภายใน 65  ล้านปีข้างหน้า ซึ่งเร็วกว่าที่คาดกันไว้  เพราะถือว่าสั้นมากในระดับจักรวาล เนื่องจากไดโนเสาร์เพิ่งสูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อราว 65-66 ล้านปีก่อนเช่นกัน

เปิดคลิปเสียงแรกหลุมดำ กาแล็กซี่เพอร์ซิอัส”

 ขณะเดียวกัน นาซา ได้ค้นพบเสียงของหลุมดำที่อยู่ท่ามกลางกระจุกกาแล็กซีเพอร์ซิอุส ที่อยู่ห่างจากโลกมากกว่า 200 ล้านปีแสง นักดาราศาสตร์ค้นพบว่าคลื่นแรงดันที่ส่งออกมาจากหลุมดำ ต่ำกว่าที่มนุษย์จะได้ยิน เสียงในคลิป นาซาได้มีการปรัปแต่งให้มนุษย์ได้ยิน คือการแปลข้อมูลทางดาราศาสตร์เป็นเสียง เพื่อเปิดตัวในสัปดาห์หลุมดำของ NASA ในปีนี้ ช่วงวันที่ 2-6 พ.ค. ที่ผ่านมา  ข้อมูลคลื่นเสียงนี้ถูกค้นพบด้วยกล้องโทรทัศน์อวกาศจันทรา (Chandra X-Ray Observatory) ซึ่งเป็นดาวเทียมของ NASA ที่สามารถตรวจจับรังสีเอกซ์ได้ 

เปิดคลิปเสียงแรกหลุมดำ กาแล็กซี่เพอร์ซิอัส”

ทั้งนี้  หลุมดำ เกิดขึ้นเมื่อดาวฤกษ์ที่มีมวลมหึมาแตกดับลง มันอาจจะก่อกำเนิดวัตถุที่ดำมืดที่สุด ทว่ามีอำนาจทำลายล้างสูงสุดไว้เบื้องหลัง นักดาราศาสตร์เรียกสิ่งนี้ว่า "หลุมดำ" ซึ่งเกิดขึ้นในยุคเริ่มแรกของเอกภพ หรือที่เราเรียกว่าจักรวาล



ภาพจาก : TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง