TNN online 'NASA' ยืนยันปี 2021 ร้อนสุดอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์ แนวโน้มโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์

'NASA' ยืนยันปี 2021 ร้อนสุดอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์ แนวโน้มโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ

'NASA' ยืนยันปี 2021 ร้อนสุดอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์ แนวโน้มโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ

'NASA' เผยปี 2021 ถือเป็นปีที่ร้อนที่สุดอันดับ 6 ทำให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วไปทั่วโลก และมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า โลกมีแนวโน้มร้อนมากขึ้นในระยะยาว

วันนี้ ( 14 ม.ค. 65 ) NASA (นาซา) และโนอา ระบุว่า ปี ค.ศ. 2021 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ร้อนที่สุดอันดับ 6 เท่าที่มีการบันทึกสถิติมา โดยในรายงานแยกกันของสำนักงานทั้งสองแห่งต่างระบุว่า อุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยในปี 2021 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ 20 ราว 0.85 องศาเซลเซียส โดยช่วง 8 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วง 8 ปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติไว้เช่นกัน ข้อมูลของ NASA  และโนอายังชี้ด้วยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในช่วง 10 ปีหลัง อยู่ในระดับสูงกว่าเมื่อ 140 ปีที่แล้วเกือบ 1.1 องศาเซลเซียส

หัวหน้านักวิเคราะห์ของโนอา รัสเซลล์ โวส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า โลกของเราในขณะนี้ร้อนที่สุดในช่วงเวลาอย่างน้อย 2,000 ปี หรืออาจนานกว่านั้น พร้อมคาดการณ์ว่าปี 2022 ก็น่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดปีหนึ่งเช่นกัน

'NASA' ยืนยันปี 2021 ร้อนสุดอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์ แนวโน้มโลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ

ทั้ง NASA  และโนอาระบุว่า น้ำแข็งละลาย ไฟป่ารุนแรง และน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ ล้วนมีส่วนทำให้ปีที่แล้วเป็นปีที่สภาพอากาศแปรปรวนอย่างมาก ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาภาวะโลกร้อน โดยเกิดคลื่นความร้อนรุนแรงในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐฯ, ฝนตกหนักจากเฮอริเคน ไอดา และน้ำท่วมใหญ่ในเยอรมนีและจีน ล้วนเชื่อมโยงกับภาวะโลกร้อน 

ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ของNASA  เกวิน สมิดท์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า แนวโน้มในระยะยาวนั้นค่อนข้างชัดเจน (ว่าโลกจะร้อนขึ้นเรื่อย ๆ) ซึ่งเป็นผลจากการกระทำของคนเรา และจะไม่มีวันแก้ไขได้จนกว่าเราจะหยุดเพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศโลกตั้งแต่ตอนนี้

ความตกลงกรุงปารีส 2015 ว่าด้วยการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำหนดให้ประเทศต่าง จำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกเฉลี่ยต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และตรึงเป้าหมายไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่โวสกล่าวว่า เกือบจะแน่นอนแล้วว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลก จะเกินเกณฑ์ 1.5 องศาเซลเซียสภายในต้นทศวรรษ 2040 

ภาพจาก : รอยเตอร์