TNN online (คลิป) “กระท่อมบนดวงจันทร์”แค่หิน! “ยานจีน”สำรวจพบแหล่งน้ำ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(คลิป) “กระท่อมบนดวงจันทร์”แค่หิน! “ยานจีน”สำรวจพบแหล่งน้ำ

(คลิป) “กระท่อมบนดวงจันทร์”แค่หิน! “ยานจีน”สำรวจพบแหล่งน้ำ

ภาพของกระท่อมลึกลับบนด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งหุ่นยนต์ตระเวนสำรวจ “อี้ทู่-2” หรือกระต่ายหยก-2 ของจีน ได้ตรวจพบและบันทึกภาพไว้ได้เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ของปีที่แล้ว ล่าสุดองค์การบริหารกิจการอวกาศแห่งชาติจีน ได้เผยผลวิเคราะห์ ว่า เป็นเพียงก้อนหินใหญ่ที่มีรูปทรงดูคล้ายกระต่ายตัวหนึ่งและตั้งชื่อว่า “กระต่ายหยก”

        

         

          ภาพของกระท่อมลึกลับบนด้านไกลของดวงจันทร์  ที่กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก ซึ่งหุ่นยนต์ตระเวนสำรวจ “อี้ทู่-2” หรือกระต่ายหยก-2 ของจีน ซึ่งได้ตรวจพบและบันทึกภาพไว้ได้เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ของปีที่แล้วนั้น ขณะนี้องค์การบริหารกิจการอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้เผยผลวิเคราะห์วัตถุประหลาดดังกล่าวออกมาให้ทราบทั่วกันว่า มันไม่ใช่ฐานลับของเอเลียนแต่อย่างใด แต่พบว่า กระท่อมดังกล่าวเป็นเพียงก้อนหินใหญ่ที่มีรูปทรงดูคล้ายกระต่ายตัวหนึ่งเท่านั้น โดยทีมผู้ควบคุมหุ่นยนต์อี้ทู่-2 ได้ตั้งชื่อหินก้อนนี้ว่า “กระต่ายหยก” ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับหุ่นยนต์สำรวจของจีนนั่นเอง


         อย่างไรก็ตาม กว่าที่หุ่นยนต์ตระเวนสำรวจอี้ทู่-2 จะเคลื่อนเข้าไปใกล้ในระยะประชิดเพื่อตรวจสอบหินดังกล่าว ก็ต้องใช้เวลาถึงเกือบหนึ่งเดือนเข้าถ่ายภาพระยะใกล้และส่งข้อมูลกลับมายังโลก ทำให้ทีมผู้ควบคุมการสำรวจได้ทราบในที่สุดว่า หินดัง กล่าวมีขนาดเล็กกว่าที่เห็นจากระยะไกล และมีรูปทรงกลมมนมากกว่าจะเป็นลูกบาศก์ ดูไปแล้วก็คล้ายกับกระต่ายกำลังหมอบกินแครอท ซึ่งก็คือหินก้อนเล็กอีก 2 ก้อนที่ตั้งอยู่ติดกันนั่นเอง สำหรับ หุ่นยนต์อี้ทู่-2 ได้ถูกส่งมาโดยยานฉางเอ๋อ-3 เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2556 จนปัจุบันกำลังสำรวจบริเวณที่เรียกว่าแอ่งหลุม Von Kármán บนด้านไกลของดวงจันทร์


        ขณะที่ ยาน ฉางเอ๋อ-5 (Chang'e-5) ที่ถูกสงสู่ห้วงอวกาศในปี 2020 ล่าสุด สามารถตรวจจับร่องรอยของน้ำได้ จากแหล่งกำเนิดบนดวงจันทร์ ซึ่งช่วยส่งมอบหลักฐานใหม่เกี่ยวกับความแห้งแล้งของดาวบริวารดวงนี้ คณะนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่า ผลการศึกษา  ได้เผยแพร่ในวารสารไซเอนซ์ แอดวานซ์   ระบุว่าดินของดวงจันทร์บริเวณจุดที่ยานลงจอดมีน้ำอยู่น้อยกว่า 120 พีพีเอ็ม (พีพีเอ็ม = หนึ่งส่วนในล้านส่วน) หรือ 120 กรัมต่อตัน ขณะหินลักษณะโพรงข่ายน้ำหนักเบาก้อนหนึ่ง มีน้ำประกอบอยู่ 180 พีพีเอ็ม โดยถือว่าน้อยกว่าบนโลกมาก ขณะเดียวกันผลการศึกษาพบว่าดวงจันทร์จะแห้งแล้งมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง โดยอาจมีปัจจัยจากปริมาณก๊าซในชั้นเนื้อดาวที่ลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง