TNN online ในหลวง เสด็จฯทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา

TNN ONLINE

ข่าวในพระราชสํานัก

ในหลวง เสด็จฯทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา

ในหลวง เสด็จฯทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา

วันนี้ (14 ต.ค.62) เวลา 17.43 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา ณ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา โดยมีนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เฝ้าฯ รับเสด็จ

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการ และทรงรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับกระบวนการผลิตของศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา

ในหลวง เสด็จฯทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระสุหร่าย เจิมแผ่นจารึกป้ายชื่ออาคาร และทอดพระเนตรอุปกรณ์การผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ แล้วเสด็พระราชดำเนินกลับศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2516 เป็นอาคารชั้นเดียวเพื่อผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ ต่อมาในปี พ.ศ.2552 ได้ขยายอาคารโรงงานเป็น 2 ชั้นในพื้นที่เดิม โดยชั้นล่างเป็นส่วนผลิต และชั้นบนเป็นส่วนสำนักงาน ห้องประชุม และส่วนเก็บบรรจุภัณฑ์ สำหรับเครื่องจักรในสายการผลิตบางเครื่องมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี จึงทำให้เครื่องชำรุดเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ได้มีการช่อมปรับปรุง และเปลี่ยนอะไหล่มาโดยตลอดนั้น 

โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา จึงเห็นความจำเป็นที่จะปรับปรุงพัฒนาสายการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ให้มีประสิทธิภาพ ด้วยระบบการผลิตที่ทันสมัย อันเป็นการสนองพระราชปณิธานพระบาทสเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการ สืบสาน รักษา ต่อยอด อาชีพพระราชทาน สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์นม โดยบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ในนามมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ ได้ให้การสนับสนุนด้านการออกแบบแปลนอาคาร และการก่อสร้างศูนย์รวมนมใหม่ รวมทั้งเครื่องจักรในสายการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ใหม่ทั้งหมดศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา ก่อสร้างขึ้นเพื่อรองรับน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศ ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทาน และพัฒนาต่อยอดการผลิตระดับอุตสาหกรรมนมต่อไป โดยเน้นการเป็นโรงงานที่ไม่มุ่งเน้นการพาณิชย์ 

มีการนำเทคโนโลยีการผลิตและระบบตรวจสอบโดยมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ ให้การสนับสนุนด้านการออกแบบแปลนอาคาร และการก่อสร้างศูนย์รวมนมใหม่ รวมทั้งเครื่องจักรในสายการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อให้การผลิตดำเนินการอย่างรวดเร็ว มีมาตรฐานตามหลักสากลและเป็นไปตามข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกระทรวงอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ ด้วยเครื่องจักรที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

ในหลวง เสด็จฯทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง