TNN online เคลียร์ชัด! 'วิษณุ' ยืนยันเสนอข่าวที่เป็นความจริงไม่ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

TNN ONLINE

การเมือง

เคลียร์ชัด! 'วิษณุ' ยืนยันเสนอข่าวที่เป็นความจริงไม่ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เคลียร์ชัด! 'วิษณุ' ยืนยันเสนอข่าวที่เป็นความจริงไม่ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

'วิษณุ' ยืนยันเสนอข่าวหรือโพสต์ข้อความที่เป็นจริง ไม่ขัดกับข้อกำหนดฉบับที่ 27 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (13ก.ค.64) กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ หลังมีการตั้งข้อสังเกตในข้อกำหนดฉบับที่ 27 ที่ระบุว่า การเผยแพร่ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ เป็นความผิด มีโทษจำคุก  2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ถือเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารหรือไม่

ประเด็นนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า  หากเสนอข่าวข้อเท็จจริงไม่ถือว่ามีความผิด ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการลอกข้อความมาจากพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพก็ขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่แรกแล้ว โดยข้อกำหนดดังกล่าวจะใช้เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องได้ประเมินสถานการณ์ทุกวัน โดยพิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต และจำนวนการฉีดวัคซีนว่ามีมากน้อยอย่างไร 

ด้านนายเจษฎ์ โทณะวณิก  อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มองว่า ข้อกำหนดใหม่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  ที่กำหนดว่า ห้ามโพสต์สร้างความหวาดกลัว แม้จะเป็นข้อเท็จจริงก็ถือว่ามีผิดและมีโทษหนักนั้น เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญและจำกัดสิทธิเสรีภาพ อีกทั้งไม่สามารถปฏิบัติจริงได้ เพราะการกระทำดังกล่าวจะต้องเข้าเงื่อนไขที่ว่าประชาชนต้องได้รับความเสียหาย หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐเท่านั้น ไม่สามารถห้ามประชาชนพูดคุยติดต่อสื่อสารในโซเชียลมีเดียตามปกติได้  



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง