TNN online เร่งคุม'โรคลัมปี สกิน'ระบาดในโค-กระบือ พบ 35 จังหวัดป่วยกว่า 6 พันตัว

TNN ONLINE

การเมือง

เร่งคุม'โรคลัมปี สกิน'ระบาดในโค-กระบือ พบ 35 จังหวัดป่วยกว่า 6 พันตัว

เร่งคุม'โรคลัมปี สกิน'ระบาดในโค-กระบือ พบ 35 จังหวัดป่วยกว่า 6 พันตัว

นายกฯสั่งเร่งควบคุมโรคลัมปี สกิน ระบาดในโค-กระบือ 35 จังหวัดป่วยกว่า 6 พันตัว เร่งจัดหาวัคซีนเพื่อควบคุมอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (23พ.ค.64) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) ในโค กระบือ ใน 35 จังหวัด ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยมีโค กระบือ ป่วยกว่า 6,763 ตัว จึงกำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งแก้ไขปัญหาการควบคุมโรค ตามมาตราการที่กรมปศุสัตว์กำหนด ไม่ว่าจะเป็น ควบคุมการเคลื่อนย้ายโค กระบือ, ป้องกัน และควบคุมแมลงพาหะนำโรค, รักษาสัตว์ป่วยตามอาการ รวมถึงการจัดหาวัคซีนเพื่อควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

โรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) ในโค กระบือ ถือเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นายกรัฐมนตรี จึงเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ ยิ่งเป็นช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ยิ่งต้องเพิ่มความรอบคอบในการทำงาน มีความรัดกุมในการดำเนินมาตรการควบคุมโรค โดยให้มีแนวทางปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิ์ภาพสูงสุด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใยเกษตรกร โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณามาตรการช่วยเหลือ เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานราชการ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจถึงโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) ในโค กระบือ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก พร้อมกับเข้าใจถึงแนวทางการรับมือ ควบคุมและป้องกันโรคอย่างถูกต้อง

"นายกฯยังกังวลถึงการลักลอบเคลื่อนย้ายโค กระบือ จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย อันจะเป็นปัจจัยสำคัญในการนำโรคเข้ามาเพิ่มในประเทศไทย รวมถึงการลักลอบเคลื่อนย้ายภายในประเทศ ซึ่งจะทำให้โรคแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ กรณีมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายให้ปฏิบัติตามตามแนวทางการเคลื่อนย้ายที่กรมปศุสัตว์กำหนด จึงย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจตราอย่างเข้มงวด หากพบการกระทำความผิด ให้ดำเนินคดีความกฎหมายอย่างเคร่งครัด" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ข่าวแนะนำ