TNN online จับตา! ศบค.ชุดเล็กถกพรุ่งนี้-อาจถึงขั้นประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่

TNN ONLINE

การเมือง

จับตา! ศบค.ชุดเล็กถกพรุ่งนี้-อาจถึงขั้นประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่

จับตา! ศบค.ชุดเล็กถกพรุ่งนี้-อาจถึงขั้นประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่

จับตา! ศบค.ชุดเล็กถกพรุ่งนี้-อาจถึงขั้นประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่ เพื่อควบคุมโควิด-19 แพร่ระบาด

วันนี้ (14เม.ย.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้ร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทุกวัน พร้อมติดตามสถานการณ์ที่ยอดป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น แต่กระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันสามารถคุมสถานการณ์ได้


เมื่อถามถึงการยกระดับมาตรการหลังจากนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า มาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ใช้อยู่มี 3 มิติ คือ มิติพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อสูง มิติกิจการใดที่เสี่ยง และมิติกิจกรรมใดที่เสี่ยง ตอนนี้เราเฝ้าระวังรายพื้นที่ โดยสธ.ยืนยันสามารถควบคุมได้ 


แต่เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เตรียมการ หากมีความจำเป็นต้องยกระดับจะทำอย่างไร ซึ่งทีมงานศบค.ก็เตรียมการไว้แล้ว เช่น การยกระดับพื้นที่กลับขึ้นมา เช่น พื้นที่เขียว มาเป็นพื้นที่เหลือง พื้นที่เหลือง เป็นพื้นที่ส้ม พื้นที่ส้ม เป็นพื้นที่แดง แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนโดยรวม จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข แก้ปัญหารายพื้นที่และกิจกรรม


เมื่อถามถึงมาตรการล็อกดาวน์ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือกัน ที่อาจต้องใช้มาตรการบางพื้นที่ มีพื้นที่กทม.-ปริมณฑล เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ บางจังหวัดของภาคตะวันออก เช่น ชลบุรีและพัทยา โดยต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (15) ศปก.สธ.จะนำข้อมูลสถานการณ์เข้าหารือกับศบค.ชุดเล็ก เพื่อหารือถึงสถานการณ์และมาตรการที่จะออกมาหลังจากนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง