TNN online เลือกตั้งเทศบาล! กกต.ตรัง คาด 3 ทุ่มนับคะแนนเสร็จสิ้น

TNN ONLINE

การเมือง

เลือกตั้งเทศบาล! กกต.ตรัง คาด 3 ทุ่มนับคะแนนเสร็จสิ้น

เลือกตั้งเทศบาล! กกต.ตรัง คาด 3 ทุ่มนับคะแนนเสร็จสิ้น

กกต.ตรัง คาด 3 ทุ่มวันนี้นับคะแนนเสร็จทั้งหมด มีเสียงสะท้อนซื้อเสียงหัวละ 1,500 บาท แต่ไม่เจอหลักฐานเอาผิด

วันที่ 28 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครตรัง และสมาชิกสภานครตรัง ในช่วงเช้าของวันเลือกตั้งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายในเขตเทศบาลนครตรัง ต่างทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งยังหน่วยเลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อในหน่วยของตนเอง ซึ่งการเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครตรังค่อนข้างเป็นไปอย่างดุเดือด เข้มข้น เนื่องจากมีผู้สมัครนายกเทศมนตรีฯ ถึง 6 คน 

      

ด้านการเตรียมความพร้อมของกกต.ประจำเทศบาลนครตรัง ด้านเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งเทศบาลนครตรัง จำนวน 4 เขต ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 14 หน่วยเลือกตั้ง มีเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง 154 คน เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 17 หน่วยเลือกตั้ง มีเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง 178 คน เขตเลือกตั้งที่ 3 จำนวน 18 หน่วยเลือกตั้ง มีเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง 198 คน และเขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 17 หน่วยเลือกตั้ง มีเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง 187 คน รวมใช้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง 717 คน ในทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง


นายวัลลภ ช่วยบำรุง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครตรัง ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งในวันนี้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยดี ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยวางตัวเป็นกลาง ส่วนการนับคะแนนการเลือกตั้งหลังปิดหีบเวลา 17.00 น คาดการไว้ว่าการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นภายในเวลา 21.00 น. และคิดว่าการนับคะแนนของผู้สมัครนายกเทศมนตรี จะนับเสร็จก่อนเวลา เนื่องจากเป็นการลงคะแนนเลือกเพียงหมายเลขเดียว นอกจากนี้เทศบาลนครตรังยังได้เปิดศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง เพื่อรับแจ้งเหตุ ตลอดจนจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วขึ้น จำนวน 3 จุด จุดละ 30-31 คน  


ผอ.กกต.ประจำเทศบาลนครตรัง กล่าวว่าสำหรับกรณี กระแสข่าวการซื้อสิทธิขายเสียง ที่ออกมาค่อนข้างมากว่ามีอัตราสูงถึง หัวละ 1,000-1,500 บาทนั้น ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบปรากฏว่าไม่พบการกระทำดังกล่าวให้เห็น หรือ หากพูดกันตามตรง คือ จับผู้กระทำความผิดไม่ได้ ส่วนการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดเป็นเรื่องของกกต.กลาง และ กกต.ประจำจังหวัด ส่วนกกต.ประจำเทศบาลนครตรัง เป็นหน่วยสนับสนุน


“อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ยังไม่มีการร้องเรียนการซื้อสิทธิขายเสียงมายังกกต.ประจำเทศบาลนครตรัง แต่มีการร้องเรียนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอื่น เช่น การกรีดแผ่นป้ายไวนิลผู้สมัคร ซึ่งเป็นการร้องเรียนทางโทรศัพท์ ไม่มีการร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหลังได้รับเรื่องร้องเรียน ทาง กกต.ประจำเทศบาลนครตรังได้เข้าตรวจสอบ แต่ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ทั้งนี้ทางกกต.ประจำเทศบาลนครตรัง ได้ทำงานร่วมกับ นาย สุรพล วิชัยดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครตรัง นายวิศาล เพชรคง กรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครตรัง และ พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง ในการดูแลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครตรัง และ สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย”


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์ นายสุรพล วิชัยดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครตรัง ซึ่งนายสุรพล ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการซื้อสิทธิขายเสียงในพื้นที่ โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า “เรื่องนี้ให้นายวัลลภ ช่วยบำรุง ผอ.การเลือกตั้งประจำเทศบาลนครตรัง เป็นผู้ให้ข่าวจะเป็นการดีกว่า”

ข่าวแนะนำ