TNN online นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนปชช.อยู่บ้าน 14 วัน

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนปชช.อยู่บ้าน 14 วัน

นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนปชช.อยู่บ้าน 14 วัน

นายกฯ เผยรัฐบาลไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ขอทุกคนระมัดระวังสูงสุด คาดวัคซีนถึงไทย 1-2 เดือนนี้ จำนวน 2 ล้านโดส

วันนี้ (4 ม.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล และสักการะท้าวมหาพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า เนื่องเทศกาลปีใหม่ว่า ตลอดวันปีหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา ได้หารือร่วมกับศบค.มาโดยตลอด ทั้งเรื่องสถานการณ์ และการกำหนดมาตรการ ซึ่งยอมรับว่า ต้องกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชน แต่ก็ต้องช่วยกัน เพราะไม่ว่ามาตรการใด ๆ หากไม่ได้รับความร่วมมือ รัฐบาลดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ก็ไม่สำเร็จ เว้นแต่ประชาชนให้ความร่วมมือกัน

ส่วนหลังพ้นวันหยุดเนื่องในเทศกาลปีใหม่นั้น ขอให้ทุกคนระมัดระวังอย่างสูงสุด หลังหลายคนมีโอกาสไปเที่ยว หรือพักผ่อนกับครอบครัว อย่าทำอะไรที่เป็นความเสี่ยง พร้อมยอมรับว่า สิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วเป็นปัญหาก็ต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก จึงขอให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงแนวทางการจัดหาวัคซีน โดยคาดว่า 1-2 เดือนนี้ ประเทศไทยวัคซีนล็อตแรกก่อน เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ประมาณ 2,000,000 โดส และจะมีทยอยเข้ามาอีกจำนวน 26 ล้านโดส

ส่วนการเยียวยาด้านเศรษฐกิจต่อประชาชน และผู้ประกอบการนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสมว่าจะดูแลอย่างไร หากจำเป็นต้องพักหนี้ให้ผู้ประกอบการ รัฐบาลก็จะดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับด้วยว่า เป็นห่วง 28 จังหวัดที่ถูกยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก แต่หากสามารถควบคุมได้ และทุกคนอยู่ภายในจังหวัดตนเองไม่ไปไหน ก็จะสามารถแก้ได้ จึงประสานผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ควบคุมเข้มข้น 

นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงอาการป่วยของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และภรรยา พร้อมให้กำลังใจ และขอให้หายป่วยโดยเร็ว ซึ่งจังหวัดใหล้เคียงสมุทรสาคร ก็พบว่า ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น จึงขอให้ทุกคนมีวินัย โดยไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปกวดขันจับกุม

ส่วนการแพร่ระบาดในครั้งนี้ที่มีปัญหาจากบ่อนการพนันจำนวนมากนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะต้องมีการดำเนินการจัดการ ซึ่งการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่ละเลย ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาและต้องหามาตรการอื่นควบคู่ไปด้วย

หากหลังจากนี้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จะล็อกดาวน์หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยังไม่ยืนยัน เพียงแต่ระบุว่า จะมีการประเมินทุกวัน และพิจารณาตามวงรอบ 14-15 วัน ซึ่งเป็นระยะปลอดภัย พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หากรู้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ก็ขอให้อยู่บ้าน 14-15 วัน Work from home เพราะรัฐบาล ไม่อยากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมา จึงขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง หากไม่อยากไปติดเชื้อก็ให้ประชาชน อยู่บ้าน 14-15 วัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง