TNN online ลุ้นคำตัดสินชี้ชะตา 'บิ๊กตู่' ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีพักบ้านหลวง

TNN ONLINE

การเมือง

ลุ้นคำตัดสินชี้ชะตา 'บิ๊กตู่' ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีพักบ้านหลวง

ลุ้นคำตัดสินชี้ชะตา 'บิ๊กตู่' ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีพักบ้านหลวง

ลุ้นคำตัดสินชี้ชะตา 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีพักบ้านหลวง บ่ายวันนี้

วันนี้ (2ธ.ค.63) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจาและอ่านคำวินิจฉัยใน เวลา 15.00 น. ในคำร้องที่ประธานสภา ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบ มาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่

จากเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้บ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถ.วิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นบ้านพักของทางราชการทหาร เป็นที่พักอาศัยของตนเองและครอบครัว ตั้งแต่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เมื่อวันที่ 1 ต.ค.53 จนถึงปัจจุบัน โดยไม่เสียค่าเช่าให้กับทางราชการทหาร ทั้งที่เกษียณอายุราชการมาตั้งแต่ 30 ก.ย.57

อาจเข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์ใดๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ อันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา184 (3) และเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้นำมาใช้กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตาม มาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160(5)

ทั้งนี้ ช่วงที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัย จะไม่มีการถ่ายทอดภาพและเสียงผ่านโทรทัศน์วงจรปิด แต่ให้ไปติดตามผ่านช่องทางยูทูป ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการเผยแพร่ลิงก์ให้ และรับฟังเสียงการอ่านคำวินิจฉัยที่จะถ่ายทอดมาจากห้องบัลลังก์ทางลำโพง ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นำไปติดตั้งไว้ภายนอกเขตศาล โดยจะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในบริเวณศาลรัฐธรรมนูญละโถงในอาคาร



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง