TNN online ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “นิพนธ์ บุญญามณี” ไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง

TNN ONLINE

การเมือง

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “นิพนธ์ บุญญามณี” ไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “นิพนธ์ บุญญามณี” ไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง

ป.ป.ช.ชี้มูล “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ฐานไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทางฯ 50 ล้าน

วันนี้ (7ต.ค.63) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตการแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.สงขลา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และละเลยไม่ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด มาตรา 79 พร้อมส่งสำนวน และพยานหลักฐานไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบ จากกรณีที่นายนิพนธ์ ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน จำนวน 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัทคู่สัญญา 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่า แม้กระบวนการจัดซื้อรถอเนกประสงค์จะเริ่ม หลังจากที่นายนิพนธ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา และมีคณะกรรมการตรวจรับ รับรองการจัดซื้อแล้ว ถือว่ากระบวนการตรวจรับสมบูรณ์ อบจ.จะต้องอนุมัติการเบิกจ่าย แต่นายนิพนธ์ กลับไม่ลงนาม พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจรับอีกครั้ง ทั้งที่มีการตรวจรับอยู่แล้ว ซึ่งกระบวนการทดสอบ ก็เป็นไปตามคุณบัติที่มีการประมูล เพราะบริษัทที่ชนะการประมูล เคยซื้อขายกับ อบจ.มาก่อนแล้ว แต่นายนิพนธ์ ก็ไม่สั่งเบิกชำระเงิน จนเกิดการฟ้องร้องต่อศาลปกครองสงขลา ซึ่งศาลฯ พิพากษาให้ อบจ.ชำระเงินต่อบริษัทคู่สัญญา พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 รวมเป็นเงินกว่า 52 ล้านบาท จึงถือเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่รัฐ

ส่วนกรณีที่นายนิพนธ์ อ้างมีการฮั้วประมูลกันนั้น นายนิวัติไชย ชี้แจงว่า ในการตรวจรับรถครั้งแรก ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ว่ามีการฮั้ว ดังนั้น นายนิพนธ์ จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ คือ การเบิกจ่ายชำระเงิน และกรณีที่นายนิพนธ์ สั่งให้มีการทดสอบรถใหม่ในครั้งที่ 2 นั้น ก็เกิดขึ้นก่อนที่จะมีผู้ร้องเรียนว่ามีการฮั้ว รวมถึงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ก็อยู่ในช่วงปี 2556-2557 แต่กลับมีการแจ้งความดำเนินคดีเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา

นายนิวัติไชย ยังไม่ยืนยันด้วยว่า นายนิพนธ์ จะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ เนื่องจาก กฎหมาย ป.ป.ช. ให้อำนาจ ป.ป.ช.สามารถสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐยุติการปฏิบัติหน้าที่ก่อนได้ แต่ตำแหน่งที่นายนิพนธ์ ถูกกล่าวหานั้น เป็นตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ที่นายนิพนธ์ พ้นการปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว จึงจะต้องรอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบพิจารณาเมื่อประทับรับฟ้องแล้ว จะให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ 

ส่วนที่นายนิพนธ์ ย้ำมีปัญหาในกระบวนการประมูลเพราะมีการฮั้วกันระหว่าง 2 บริษัทที่ฮั้วกันนั้น นายนิวัติไชย ชี้แจงว่า หากมีการฮั้วกันเกิดขึ้นจริง นายนิพนธ์ ในฐานะนายก อบจ.สงขลา ก็ต้องคืนรถที่มีการจัดซื้อจัดจ้างมา และเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งกระบวนการชี้มูลของ ป.ป.ช. ก็ดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ และยังต้องรออัยการสูงสุดว่าจะพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลหรือไม่


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง