TNN online นายกฯเตรียมมาตรการป้องกันโควิด รองรับนักลงทุน-นทท.พักระยะยาว

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯเตรียมมาตรการป้องกันโควิด รองรับนักลงทุน-นทท.พักระยะยาว

นายกฯเตรียมมาตรการป้องกันโควิด รองรับนักลงทุน-นทท.พักระยะยาว

นายกฯยืนยันเตรียมมาตรการป้องกันโควิด-19 รองรับนักลงทุนและนักท่องเที่ยวที่จะมาพำนักระยะยาว

วันนี้ (28ก.ย.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.ชุดใหญ่) ว่า ได้เตรียมการวางแผนรองรับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 โดยเฉพาะตามแนวชายแดนในการเข้มงวดเนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านยังมีการระบาดต่อเนื่อง ซึ่งได้ให้แนวทางว่าต้องหามาตรการดูแลเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไป โดยกลุ่มแรกที่ต้องดูแล คือกลุ่มนักธุรกิจที่จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อการลงทุน โดยจะต้องมีมาตรการเฉพาะสำหรับการลงทุน และต้องหามาตราการดูแลและป้องกันโรคกับคนเหล่านี้

กลุ่มที่2 คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะมาพำนักในระยะยาว หรือ long stay จึงต้องพิจารณาจากประเทศต้นทางและพิจารณาพื้นที่ที่จะมาพักอาศัยและพื้นที่ท่องเที่ยวเฉพาะ ซึ่งจะต้องดูผู้ประกอบการด้านล่าง ยืนยันไม่ใช่การสนับสนุนคนรวย แต่ต้องดูตลอดห่วงโซ่อาหารเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้

ไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเพราะไทยสามารถบริหารจัดการโรคได้ดี จึงต้องขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งต้องจัดทำให้เป็นระบบทั้งหมด จึงมีการคิดค้นแอพพลิเคชั่นติดตามตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ริสแบนด์ หรือแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ

พร้อมยืนยันไทยมีความพร้อมด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย และชุด ppe ในการรองรับคนได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นการคิดต่อเนื่องทั้งระบบเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ใน 3 เดือนข้างหน้า คือเดือนตุลาคมพฤศจิกายนและธันวาคม ถ้าหากไม่ทำอะไรเลยจะแย่กว่าเดิมทุกอย่างจะถอยหลัง

อย่างไรก็ตามรัฐบาล ในฐานะที่ต้องดูแลคนทั้งประเทศต้องคิดในเรื่องเหล่านี้ ต้องขอความร่วมมือและข้อความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งขณะนี่ส่วนตัวกังวลเรื่องการใช้หน้ากากอนามัย ขอให้ใช้อย่างต่อเนื่องกินร้อนช้อนกลาง ล้างมือ และเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ ขอให้เห็นใจรัฐบาลเพราะหากไม่ทำอะไรเลยก็จะเดินหน้าไปไม่ได้ การลงทุนก็จะถอยหลังคิดว่าทุกคนกลัวโควิด-19 อยู่แล้วจึงต้องระมัดระวังกันต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง