TNN online พลังประชารัฐวางโรดแมปแก้รัฐธรรมนูญ 8 เดือน เล็งยื่นญัตติ 1 ก.ย.

TNN ONLINE

การเมือง

พลังประชารัฐวางโรดแมปแก้รัฐธรรมนูญ 8 เดือน เล็งยื่นญัตติ 1 ก.ย.

พลังประชารัฐวางโรดแมปแก้รัฐธรรมนูญ 8 เดือน เล็งยื่นญัตติ 1 ก.ย.

พรรคพลังประชารัฐ เตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นวางโรดแมปการทำงานของส.ส.ร. ให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือน

วันนี้ (26ส.ค.63) ความเคลื่อนไหวการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังแต่ละพรรคการเมืองเรียกประชุมขอมติพรรค  เพื่อนำมติเข้าประชุมกับวิป 3 ฝ่าย ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งจะมีการหารือกับสมาชิกวุฒิสภาด้วย 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงโครงสร้างของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ขณะนี้ร่างเสร็จแล้วประมาณร้อยละ 90 คาดว่าจะสามารถเสนอญัตติต่อสภาฯได้ในวันที่ 1 กันยายนนี้ เบื้องต้นกำหนดให้ ส.ส.ร. มีระยะเวลาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน แต่ไม่นับรวมเวลาการจัดทำประชามติ 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันความเห็นต่างในประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่เป็นจุดยืนของแต่ละพรรคการเมือง พร้อมชี้แจงการเขียนญัตติที่โล๊ะหรือตัดอำนาจ ส.ว. เนื่องจากไม่ต้องการให้กับขัดหลักการของพรรคเพื่อไทย ที่อยากเห็นประชาชนเป็นผู้เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ผ่าน ส.ส.ร.   อีกทั้งพรรคเพื่อไทยประเมินสถานการณ์แล้วว่า เสียงของฝ่ายค้านไม่เพียงพอ ต่อให้ระบุไว้ในญัตติก็แพ้เสียงของรัฐบาลอยู่ดี แต่ทั้งนี้หาก ส.ส.ร.  ไม่ดำเนินการแก้ไขประเด็นดังกล่าว พรรคเพื่อไทย ก็ยังสามารถยื่นเองได้ในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า  

 

  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง