TNN online กต.แจงครอบครัวทูตสหรัฐฯ เข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน

TNN ONLINE

การเมือง

กต.แจงครอบครัวทูตสหรัฐฯ เข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน

กต.แจงครอบครัวทูตสหรัฐฯ เข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน

โฆษกกต.เผยครอบครัวเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ เดินเข้าไทย ตามช่วงโยกย้ายปกติ ด้วยเที่ยวบินพิเศษ ย้ำต้องกักตัว 14 วัน

วันนี้ ( 18 ส.ค. 63 )นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัวจะเดินทางเข้าประเทศไทยโดยเที่ยวบินพิเศษที่จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ 


ทุกคนจะต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม และกักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย และเข้าพักในสถานที่กักกันโรคแบบ Alternative State Quarantine (ASQ) เป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ การเดินทางเข้ามาประเทศไทยดังกล่าวเป็นการโยกย้ายตามปกติสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ประจำการในประเทศไทย 


โดยกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งว่า ทางการสหรัฐฯ จะจัดเที่ยวบินนำเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัว เดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เที่ยวบินดังกล่าวจะมีนักการทูต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ พร้อมครอบครัว ซึ่งบางส่วนประจำการที่ไทยอยู่แล้ว และบางส่วนเข้ามาประจำการครั้งแรก ในชั้นนี้ ได้รับแจ้งว่ามีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 163 คน โดยไม่มีผู้โดยสารกลุ่มอื่นมาปะปนด้วย


ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารทุกคนจะต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม และกักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย โดยผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องได้รับ Certificate of Entry ซึ่งออกโดยกระทรวงการต่างประเทศไทย มีใบรับรองแพทย์ fit-to-fly และก่อนเดินทางจะต้องได้รับการตรวจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยผู้โดยสารจากเครื่องบินลำดังกล่าวทั้งหมด จะเข้ารับการกักตัวใน ASQ เป็นเวลา 14 วัน และได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 ระหว่างกักกันโรคด้วย ซึ่งเป็นไปตามแนวปฏิบัติสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยตามคำสั่ง ศบค  และมาตรการที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขไทย 


สำหรับการเดินทางเข้าไทยเป็นกลุ่มนั้น นายเชิดเกียรติ ชี้แจงว่า เป็นการโยกย้ายตามปกติของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นสำนักงานขนาดใหญ่ ที่นอกจากดูแลความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทยแล้วยังครอบคลุมงานระดับภูมิภาค 


ทุกปีจะมีการโยกย้ายสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประมาณหลายร้อยคน ก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ทยอยเดินทางเข้ามาโดยเที่ยวบินอพยพตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 แต่ในห้วงเดือนเมษายน 2563 เป็นต้นมา กพท. ออกประกาศจำกัดการอนุญาตให้อากาศยานเฉพาะบางประเภททําการบินเข้าออกประเทศไทย ฝ่ายสหรัฐฯ จึงได้ชะลอการเดินทางจนกระทั่งในปัจจุบัน และได้จัดเที่ยวบินพิเศษขึ้นในครั้งนี้ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง