TNN online เตรียมโรงแรมในกทม. กักตัวทหาร 151 นายกลับจากฮาวาย

TNN ONLINE

การเมือง

เตรียมโรงแรมในกทม. กักตัวทหาร 151 นายกลับจากฮาวาย

เตรียมโรงแรมในกทม. กักตัวทหาร 151 นายกลับจากฮาวาย

ผบ.ทบ. เตรียมโรงแรมในกทม.กักตัว 151 ทหารไทย หลังกลับจากฝึก LF2020 ที่ฮาวาย ขณะมทภ.2 ยันไม่ใช้ พื้นที่โคราช State quarantine

วันนี้( 15 ก.ค.63) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก. ร่วมประชุมหารือถึงมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพลกองทัพบก 151 นาย ที่จะเสร็จสิ้นการฝึก Lightning Forge Exercise 2020 (LF 2020) รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกาและมีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 22 ก.ค.นี้ โดยที่ประชุมได้กำหนดมาตรการในการตรวจร่างกายและสุขภาพของกำลังพลก่อนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องกลับเข้ามาเมืองไทย และทันทีที่เดินทางมาถึงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและเข้าที่พักตามมาตรการกักตัวของรัฐบาลทันที โดยทบ.ได้จัดเตรียมสถานที่ คือ โรงแรมที่กองทัพบกใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ( State quarantine) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในความรับผิดชอบของกองทัพบก 

ขณะที่ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวย้ำถึงเอกสารที่มีการเผยแพร่ของทางจ.นครราชสีมา ที่จะนำทหารทั้ง 151 นาย กลับมาเข้าพักในจ.นครราชสีมา โดยระบุว่า ทหารทั้ง 151 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะเข้ารับมาตรการพื้นที่กักกันโรค ที่กทม.ทันที ตามที่ศบค.กำหนดจะไม่ใช้สถานที่ใดที่จ.นครราชสีมา โดยเอกสารที่มีการปล่อยออกมา เป็นเพียงการหารือมาตรการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาก่อนหน้านี้เท่านั้น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงถึงกรณีลูกเรือทหารอียิปต์ ที่ติดเชื้อ COVID-19 ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของไทย โดยอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาได้หารือกับนางลัยลา อะห์มัด บะฮาอุดดีน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย โดยได้แจ้งมติที่ประชุมศูนย์ ศบค. ให้ยกเลิกการอนุมัติและการพิจารณาคำขอเที่ยวบินทหารอียิปต์ 4 เที่ยวบิน ในวันที่ 17 และ 25 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งขอให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยปฏิบัติตามกฎระเบียบ และมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ของฝ่ายไทยอย่างเคร่งครัด 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ รับทราบคำขอโทษของฝ่ายอียิปต์ ต่อกรณีที่เกิดขึ้นตามที่ได้แจ้งให้กรมเอเชียใต้ฯทราบทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาด้วย แต่หากสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ จะแสดงท่าทีดังกล่าวพร้อมให้คำอธิบายที่เกี่ยวข้องต่อสาธารณชนไทยโดยตรง ก็น่าจะเป็นผลดีมากกว่า

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งและกังวลต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ในโอกาสนี้จึงขอยื่นถ้อยแถลงแสดงความเสียใจผ่านอธิบดีกรมเอเชียใต้ฯเพื่อเผยแพร่ต่อไป 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติศบค. หลังพบลูกคณะทูต ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19

ทหารอียิปต์ เด็ก9ขวบติดโควิด-19 เป็นบทเรียนไทย เฝ้าระวังระบาดรอบ2

เตือน! รับมือระลอก2 คาดมีคนติดโควิด หลุดจากการคัดกรองราว20คน

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์-เด็กหญิง9ขวบ ติดเชื้อโควิด-19



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง