TNN online นายกฯยันไม่ได้ใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นประชาชน

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯยันไม่ได้ใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นประชาชน

นายกฯยันไม่ได้ใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นประชาชน

นายกฯ ยืนยันไม่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการชุมนุม ยืนยันมุ่งรับมือโควิด-19 เท่านั้น

วันนี้ (30มิ.ย.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่มีบางกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านการต่ออายุการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ว่า การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ใช้เพื่อการปิดกั้นประชาชนโดยเฉพาะเรื่องการชุมนุมต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องขออนุญาตในการดำเนินการตามกฎหมายปกติอยู่แล้ว

ขณะที่ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน มุ่งป้องกันการรวมตัวที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งตนเองก็ไม่เข้าใจว่ากลุ่มที่ต้องการชุมนุมกลัวการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่ ดังนั้นขอย้ำให้ทุกคนเข้าใจถึงเจตนารมย์ในการใช้กฎหมายดังกล่าว ที่เน้นเป็นกฎหมายรวมให้ทุกหน่วยงานได้บูรณาการเพื่อรับมือกับโควิด-19 เพราะในกฎหมายปกติ แต่ละหน่วยงานก็จะดูแลเฉพาะในส่วนที่ตนเองมีอำนาจหน้าที่ แต่หากใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะเกิดมาตรฐานกลางที่ใช้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และยืนยันว่าตนเองในฐานะนายกฯ พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น 

ส่วนที่มีมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 โดยให้กิจการอาบ อบ นวด กลับมาให้บริการได้ โดยมีข้อกำหนดที่สำคัญ เช่น ห้ามค้าประเวณี ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จะสามารถห้ามการกระทำผิดกฎหมายได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบ หากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ ซึ่งย้ำว่า เรื่องเหล่านี้มีข้อกฎหมายกำกับดูแลอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเข้มงวดเรื่องการปฏิบัติ ในขณะที่ประชาชนผู้ใช้บริการต้องทราบดีว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โดยไม่ให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจผ่อนปรน ย่อมมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสูง ดังนั้นในฐานะรัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้าน ที่สำคัญทุกคนต้องตระหนักและร่วมมือ ไม่ลืมตัว เช่นกรณีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขได้  เพราะนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงประชาชนทุกคน และขอให้เข้าใจว่าถึงแม้จะมามาตรการมากมายในระยะนี้ แต่หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก็จะนำไปสู่การผ่อนปรนมาตรการต่างๆได้มากขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติครม.เห็นชอบขยายเวลา พรก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน

จับตาวาระวันนี้! ครม.พิจารณาผ่อนปรนระยะ5-ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ศบค.เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน พร้อมผ่อนปรนเฟส 5


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง