TNN online คมนาคม ชง ครม.ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

การเมือง

คมนาคม ชง ครม.ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค.นี้

คมนาคม ชง ครม.ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 3-8 ก.ค.นี้

กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ ครม. ขออนุมัติ ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และ 9 ช่วงวันที่ 4-7 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว

วันนี้ (30 มิ.ย.63) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.อนุมัติ เพื่อให้กรมทางหลวงออกประกาศกฎกระทรวงยกเว้นค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มอเตอร์เวย์หมาย 7 และ 9 โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 ก.ค. ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 8 ก.ค.นี้ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงวันหยุดยาวแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน

ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า หลังจาก ครม.อนุมัติการยกเว้นค่าผ่านทางแล้ว กรมทางหลวง จะออกประกาศกฎกระทรวงยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ โดยประเมินว่า จะมีผู้เดินทางเพิ่มขึ้นจากการใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์อีกประมาณ 10% จากปกติวันละ 1 ล้านคัน ทำให้กรมทางหลวง ขาดรายได้จากการยกเว้นค่าผ่านทางประมาณวันละ 20 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมแผนรองรับการเดินทางเพิ่มเติมไว้ เช่น การขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างจุดต่าง ๆ บนถนนหลวง ให้ชะลองานก่อสร้างเปิดผิวจราจรให้ประชาชนสัญจร การแนะเส้นทางเลี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะเส้นทางที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีทางเลี่ยง 10 เส้นทาง

รวมทั้ง ระหว่างการเดินทางตลอดเทศกาลได้จัดให้มีการใช้โดรนของกรมทางหลวง และกองทัพอากาศบินขึ้น เพื่อติดตามปริมาณจราจรถนนสายหลัก รายงานสภาพจราจรผ่านแอป “Thailand Highway Traffic” ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง