TNN online "บิ๊กตู่" ยกเลิกบางข้อใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดให้เดินทางข้ามจังหวัดได้

TNN ONLINE

การเมือง

"บิ๊กตู่" ยกเลิกบางข้อใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดให้เดินทางข้ามจังหวัดได้

บิ๊กตู่ ยกเลิกบางข้อใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดให้เดินทางข้ามจังหวัดได้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับยกเลิกข้อกำหนดบางข้อใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้เดินทางข้ามจังหวัดได้ พร้อมวอนประชาชนผ่อนคลายกิจกรรม กิจการ ระยะที่ 3 เพิ่มมากขึ้น แต่การ์ดห้ามตก

วันนี้ (28 พ.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การผ่อนคลายกิจกรรม กิจการ ในระยะที่ 3 ซึ่งจะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ว่า ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบครอบ โดยยืดสิ่งสำคัญคือ จะต้องป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้ได้

แต่ทั้งนี้ยอมรับมีความเป็นห่วงในเรื่องของเศรษฐกิจ รวมถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ขณะนี้รัฐบาลได้มีการเยียวยาช่วยเหลือไปมากที่สุดแล้ว รวมถึงใช้งบประมาณที่สูงในการดำเนินการครั้งนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหามาตรการที่จะมาผ่อนปรนเพื่อช่วยเหลือทุกกลุ่ม แต่การ์ดจะต้องไม่ตก รวมถึงมาตรการที่ทางรัฐบาล และทางด้านสาธารณสุขออกมาอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะมาตรฐานกลางที่รัฐบาลได้วาวไว้ ไม่ว่าจะเปิดโรงเรียนหรือสถานที่ต่างๆ ทำการค้าขายก็จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งรัด ซึ่งหากร่วมมือกันเช่นนี้ ก็จะเดินหน้าไปสู่การผ่อนคลายในระยะที่ 4 ได้ ซึ่งอยากให้ถึงระยะที่ 4 โดยเร็วที่สุด แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในต่างประเทศ ต้องค่อยๆ ดำเนินการผ่อนปรน ไม่ปล่อยเร็วเกินไปจนเกิดปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตลอดเดือนมิถุนายนนั้น ก็เพื่อให้ทุกพื้นที่ปลอดภัย แม้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์จะไม่เห็นด้วย ก็เพื่อควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ดังนั้นจึงขอย้ำว่ารัฐบาล มีความพยายามที่ปลดล็อกกิจกรรม กิจการ ระยะที่ 3 ให้ได้มากที่สุด แต่บางสิ่ง จำเป็นต้องปิดจึงต้องขอความร่วมมือให้มากที่สุด เพราะไม่อยากให้เกิดความเจ็บป่วย จึงขออยากให้อดทนได้ โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เพราะตนมีหน้าที่ดูแลประชาชนโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ยอมรับไม่สบายใจ แต่สิ่งที่ทำมาแล้วจะต้องไม่เกิดความเสียหาย ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีการเดินทางข้ามแดนเข้ามา ก็ต้องเข้าสู่สถานที่กักกันตัว หากปล่อยเข้ามา ตัวเลขก็อาจจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็อยู่ในกรอบที่รัฐบาลและด้านสาธารณสุขดูแลได้ จึงได้มีการเพิ่มจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งวันนี้อยู่ที่ 500 คนต่อวัน และยอมรับส่งผลต่อความมั่นคงในประเทศ แต่หากทุกคนเครพกฏหมาย ก็จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ เช่นเดียวกับการเดินทางของคนไทย กลับจากต่างประเทศ 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า จะมีการยกเลิกบางข้อกำหนดใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการเดินทางข้ามจังหวัดได้ ซึ่งได้พยักหน้าและบอกว่า ก็พิจารณาอยู่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผู้เชียวชาญด้านสาธารณสุข ได้ดูในเรื่องนี้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง