TNN online เทวัญ ชงเยียวยาพระสงฆ์ เล็งใช้โมเดลวัด 3 จชต.ช่วยพระเกือบ 3 แสนรูป

TNN ONLINE

การเมือง

เทวัญ ชงเยียวยาพระสงฆ์ เล็งใช้โมเดลวัด 3 จชต.ช่วยพระเกือบ 3 แสนรูป

เทวัญ ชงเยียวยาพระสงฆ์ เล็งใช้โมเดลวัด 3 จชต.ช่วยพระเกือบ 3 แสนรูป

เทวัญ ระบุ มาตราการผ่อนคลายระยะ 3 รอเข้า ศบค. ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ แจงยังไม่พิจารณาคลายล็อกเปิดโรงภาพยนตร์​ - คาดใช้โมเดล 3 จังหวัดชายแดนใต้ เยียวยาวัด-พระสงฆ์ รูปละ 100บาท/ต่อวัน

วันนี้ (28 พ.ค.63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ภายหลังสถานการณ์​โควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับ ว่ายังไม่มีการพิจารณากิจการระยะที่ 4 ที่จะนำมาผ่อนคลายเปิดใน ระยะที่ 3 อย่างโรงภาพยนตร์​ เพราะขณะนี้ยังไม่มีหนังใหม่เข้ามา ซึ่งจะต้องนำเข้าพิจารณา​ต่อในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19ในวันพรุ่งนี้(29/5/63) ส่วนการเรียกร้องให้เปิดร้านนวดแผนเพื่อสุขภาพ​อย่างเต็มรูปแบบนั้น ตนเข้าใจว่าทุกฝ่ายได้รับความเดือดร้อน แต่รัฐพยายามที่จะช่วยเหลือให้เต็มที่ แต่ก็ต้องคำนึกถึงการระบาดระลอกที่ 2 จึงต้องหารือร่วมกัน​อย่างรอบครอบ เนื่องจากกิจการ​ดังกล่าวมีการสัมผัสตัวอย่างใกล้ชิด 

นายเทวัญ ยังยืนยันว่า ขณะนี้สถานที่ท่องเที่ยวอย่างวัดพระแก้ว วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดระฆังโฆสิตาราม เปิดให้เที่ยวชมตามปกติ แต่เนื่องจากสถานการณ์​โควิด จึงไม่มีท่องเที่ยวเข้าชม เพียงแต่งดกิจกรรม​สำคัญทางศาสนาและมีมาตราการรักษาความสะอาดตามมาตรฐาน​กระทรวงสาธารณสุข​ หรือ สธ. และบางวัดเริ่มไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งจะมีการพิจารณา​เยียวยาวัดที่ได้รับผลกระทบคาดว่าจะนำตัวอย่างของปี 2552 ที่พระสงฆ์ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ออกบิณฑบาต​ไม่ได้เพราะมีเหตุการณ์รุนแรง ครม. จึงได้ให้ปัจจัยเยียวยาวันละ 100 บาทต่อรูป มาใช้ในสถานการณ์​โควิด-19 

นายเทวัญ ย้ำว่าได้มีการนำเรียนนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ตนพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างโดยได้ทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงการคลังแล้ว โดยสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ทั้งนี้ มีวัดทั้งหมดกว่า 40,000 วัด และพระเกือบ 300,000 รูป ทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อน คาดว่าใช้งบประมาณเดือนละ 400-500 ล้าน โดยจะให้เงินแต่ละวัดไปบริหารจัดการเองตามจำนวนพระที่มี โดยวัดไหนที่มีศักยภาพก็สามารถจัดการและช่วยเหลือประชาชนในละแวก

อย่างไรก็ตาม เรื่องการเยียวยาก็จะต้องมีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หากจะใช้โมเดลในกรณีเหมือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าจะเหมาะสมหรือไม่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง