TNN online "อุตตม" ติวเข้มส.ส.พปชร. รับอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน

TNN ONLINE

การเมือง

"อุตตม" ติวเข้มส.ส.พปชร. รับอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน

อุตตม ติวเข้มส.ส.พปชร. รับอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน

"อุตตม" ติวเข้ม 30 ส.ส.พปชร. ก่อนอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท

วันนี้( 25 พ.ค.63) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีวว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประชุมร่วมกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค และส.ส.ของพรรคร่วม 30 คน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ 1.9 ล้านล้านบาท เยียวยา COVID-19 ก่อนจะมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในวันที่ 27-31 พ.ค.นี้ และในการประชุมยังได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง อาทิ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงบประมาณ เข้าให้ข้อมูลด้วย

นายอุตตม ย้ำว่าการประชุมครังนี้เพื่อให้ ส.ส.ทั้ง 30 คน รับทราบข้อมูลที่ใช้ในการอภิปรายในสภา รวมถึงเปิดให้ซักซ้อมทำความเข้าใจถึงประเด็นเนื้อหา โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านและพ.ร.ก.ซอฟท์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย และที่ผ่านมาทางพรรคก็ได้เสนอข้อมูลวิปรัฐบาลดูแล้วด้วย ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้กังวลใจกับอภิปรายดังกล่าว เพราะได้เตรียมตัวกันเต็มที่และเชื่อว่าจะช่วยกันชี้แจงข้อซักถามต่างๆได้

วันเดียวกันนี้ทั้ง วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ได้ประชุมโดยเชิญผู้แทนกระทรวงการคลังมาชี้แจงและเชิญผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มาชี้แจงรายละเอียด พ.ร.ก.ซอฟท์โลน วงเงิน 500,000 ล้านบาทและพ.ร.ก.รักษาเสถียรภาพระบบการเงินฯ วงเงิน 400,000 ล้านบาท

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังคงย้ำว่า ฝ่ายค้านได้เสนอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อติดตามการใช้งบประมาณจากเงินกู้ดังกล่าวและรัฐบาลจะต้องรายงานการใช้งบประมาณต่อสภาฯทุกเดือนเพราะเนื้อหาในพระราชกำหนดไม่มีการกำหนดแผนการใช้เงินได้ ซึ่งในการอภิปราย หากรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้ก็อาจจะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถชี้แจงรายละเอียดการใช้งบประมาณจากเงินกู้ได้จนไม่ถึงขั้นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะการออกพระราชกำหนด ถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน

ก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเสนอแนวทางให้ที่ประชุมสภาฯพิจารณาครั้งเดียว 3ฉบับแล้วแยกโหวตหรือจะพิจารณาทีละฉบับแล้วค่อยมาโหวตกัน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับสภาฯ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงกรอบเวลาในการอภิปรายแต่ส่วนตัวก็เชื่อว่าการประชุมจะราบรื่น และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถควบคุมบรรยากาศการประชุมได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปชี้แจงรายละเอียด ของพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับต่อสภาฯ ด้วยตนเอง






เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง