TNN online นายกฯ เผย ส่งศาลรธน.ปมเสียบบัตรแทน กระทบงบล่าช้า ยันไม่ออกพ.ร.ก.เงินกู้

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯ เผย ส่งศาลรธน.ปมเสียบบัตรแทน กระทบงบล่าช้า ยันไม่ออกพ.ร.ก.เงินกู้

นายกฯ เผย ส่งศาลรธน.ปมเสียบบัตรแทน กระทบงบล่าช้า ยันไม่ออกพ.ร.ก.เงินกู้

นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมหารือกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ หาแผนสำรอง หลังงบประมาณ 63 ล่าช้า หลังเกิดปัญหาส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ในการโหวตงบประมาณ พร้อมย้ำยังไม่ควรออกเป็นพรก.เงินกู้ มาแก้ปัญหา

วันนี้ (23 ม.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณี ส.ส. เสียบบัตรแทนเพื่อลงมติ พรบ.งบประมาณ ปี 63 จนเกิดประเด็นข้อกฎหมาย อาจทำให้ร่าง พรบ.งบประมาณมีความล่าช้าออกไป ว่า ได้มีหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ว่าจะต้องดำเนินการหรือมีแผนสำรองอย่างไรบ้าง หรือหากจะใช้งบประมาณไปพลางก่อนจะต้องทำอย่างไร แต่เบื้องต้นเห็นว่า ยังไม่สมควรออกพรก.เงินกู้ เพื่อแก้ปัญหาในขณะนี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า งบประมาณที่ล่าช้าไม่ส่งผลต่องบประจำหรืองบบุคลากรภาครัฐ แต่ยอมรับว่า กังวลเรื่องงบลงทุนหลายแสนล้านบาท ซึ่งหากขับเคลื่อนไม่ได้ จะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นเรื่อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ปมเสียบบัตรแทน  นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณล่าช้าออกไปอีก เพราะขณะนี้ก็เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณแล้ว

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ยืนยันไม่เคยพูดว่าการเสียบบัตรแทนกันเป็นเรื่องเล็กน้อย  แต่บอกว่าให้แยกเป็น 2 เรื่อง คือการเสียบบัตร และผลกระทบต่อ พ.ร.บ งบ พร้อมย้ำว่า เรื่องการเสียบบัตรถือเป็นความเสียหายร้ายแรงและมีความผิดและบทลงโทษด้วย และต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าชอบหรือไม่ด้วยกฎหมาย และจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนทิศทางหลังจากนี้ นายวิษณุ ระบุมีหลายแนวทาง 1.เสียไปทั่งฉบับ 2.เสียไปเฉพาะมตินั้น 3.เสียเฉพาะคะแนนที่เสียบบัตรแทนกัน และยืนยันว่า ตนไม่ขอชี้นำซึ่วเรื่องนี้ผลกระทบคือ ทำให้การพิจารณางบยืดเยื้อและใช้เวลาแต่เชื่อว่าการล่าช้านี้ก็มีความเสียหายบ้างแต่ไม่รุนแรง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ