TNN online วิปรัฐบาลส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพรบ.งบรายจ่ายปี63

TNN ONLINE

การเมือง

วิปรัฐบาลส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพรบ.งบรายจ่ายปี63

วิปรัฐบาลส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพรบ.งบรายจ่ายปี63

วิปรัฐบาล รับเป็นเจ้าภาพส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างงบประมาณรายจ่ายปี2563 หลังเกิดกรณีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

วันนี้ (22ม.ค.63) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงข่าวร่วมกันผู้แทนพรรคการเมือง ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อส่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวิฉัยกระบวนการตรากฎหมายว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังเกิดกรณีที่ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะเกิดปัญหาทั้งฉบับ หรือบางมาตราที่มีการเสียบบัตรแทนกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะถือว่า สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างงบประมาณไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่างงบประมาณยากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ และให้ศาลวินิจฉัยว่า สภาผู้แทนราษฎร ควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  โดยวิปรัฐบาล ได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

นายวิรัช กล่าวถึงการตรวจสอบการลงมติแทนกันของ ส.ส. ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามี ส.ส.พรรคพลังประบารัฐด้วยว่า ได้ย้ำให้ ส.ส.ภายในพรรคแล้ว ให้อยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา ส่วนการแสดงความรับผิดชอบหากกฎหมายตกไปทั้งฉบับนั้น จะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อน

นายวิรัช ยังชี้แจงปัญหาการลงคะแนนด้วยว่า ห้องประชุมพระจันทรา มีช่องเสียบบัตรประมาณ 350 ช่อง ไม่เพียงพอต่อ ส.ส. 500 คน ดังนั้น อาจจะต้องมีการเสียบบัตรแทนกันหลายครั้ง พร้อมยืนยันว่า จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ