TNN online อนาคตใหม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องคดีล้มล้างการปกครอง (คลิป)

TNN ONLINE

การเมือง

อนาคตใหม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องคดีล้มล้างการปกครอง (คลิป)

อนาคตใหม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องคดีล้มล้างการปกครอง (คลิป)

อนาคตใหม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่สั่งยุบพรรค ระบุยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงแกนนำพรรคใช้สิทธิล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (21ม.ค.63) เวลา 12.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดออกนั่งบัลลังก์ เพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณีนายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2, นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องที่ระบุว่าพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากศาลเห็นว่าข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ไม่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ และยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าแกนนำพรรคอนาคตใหม่มีพฤติกรรมใช้สิทธิล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ แต่เป็นเพียงข้อห่วงใยของผู้ยื่นคำร้องจากข้อมูลที่ปรากฎตามสื่อเท่านั้น

สำหรับคดีล้มล้างการปกครองดังกล่าว นายณฐพร โตประยูร อาชีพทนายความ ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

นายณฐพร ได้ยื่นคำร้องโดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 62 โดยให้เหตุผลเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญ มิให้กลุ่มบุคคลใดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


อนาคตใหม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องคดีล้มล้างการปกครอง (คลิป)

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง