TNN online วิปรัฐบาลไม่อนุมัติให้ส่งตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ดำเนินคดี

TNN ONLINE

การเมือง

วิปรัฐบาลไม่อนุมัติให้ส่งตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ดำเนินคดี

วิปรัฐบาลไม่อนุมัติให้ส่งตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ดำเนินคดี

ประธานวิปรัฐบาลยืนยันสภาฯ ไม่อนุญาตให้สตช.ดำเนินคดีกับ 3 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ในสมัยประชุมสภาฯ

วันนี้ (13ม.ค.63) นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่า สภาผู้แทนราษฎรได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอตัวไปสอบสวนดำเนินคดีกับ 3 ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ประกอบด้วย นายปิยะบุตร แสงกนกกุล  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ฐานฝ่าฝืนพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีจัดแฟลชม็อบ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62  ซึ่งตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญไม่ให้ดำเนินคดีกับสมาชิกในสมัยประชุม และที่ผ่านมาสภาฯ ก็ไม่เคยอนุญาตให้ดำเนินคดีกับสมาชิกในระหว่างสมัยประชุมสภาฯ แม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้นในเบื้องต้นวิปรัฐบาลก็จะไม่อนุญาตเช่นกัน  

สำหรับเอกสิทธิ์คุ้มครอง 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ครั้งนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ที่บัญญัติว่า ในระหว่างสมัยประชุมห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาไปสอบสวนในฐานะที่สมาชิก ซึ่งจะแตกต่างกับกรณีของ พันตำรวจโทไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลฎีกาสั่งให้ออกหมายจับ กรณีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี 2552 ซึ่งคดีมีผลสิ้นสุดแล้ว ไม่ได้อยู่ระหว่างการสอบสวน

ศาลนัดให้ฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ซึ่งคำพิพากษาในคดีมีผลจำคุก 4 ปี ล่าสุด สตช.ได้มีการแจกจ่ายหมายจับไปตามสถานีตำรวจทั่วประเทศ ตามที่ศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับ แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่หาตัว พ.ต.ท.ไวพจน์ไม่พบ 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ