TNN online ‘สมศักดิ์’ ยันใช้กำไลอีเอ็มช่วยผู้ต้องหาพฤติกรรมดีขึ้น

TNN ONLINE

การเมือง

‘สมศักดิ์’ ยันใช้กำไลอีเอ็มช่วยผู้ต้องหาพฤติกรรมดีขึ้น

‘สมศักดิ์’ ยันใช้กำไลอีเอ็มช่วยผู้ต้องหาพฤติกรรมดีขึ้น

‘สมศักดิ์’ แจงวุฒิสภาใช้กำไลอีเอ็มช่วยลดการทำผิดซ้ำได้ดีขึ้น ระบุยกเลิกกำไลอีเอ็มถอดเองได้ เขียนทีโออาร์ใหม่ถอดไม่ได้

วันนี้ (13ม.ค.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กล่าวชี้แจงกระทู้ถามของนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ตั้งถามถึงประสิทธิภาพการใช้งานกำไลอีเอ็มติดตามตัวผู้ต้องหา ที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาผู้ต้องขังล้นคุก หลังจากพบปัญหากำไลอีเอ็มสามารถใช้สบู่ล้างน้ำรูดถอดออกจากตัวผู้ต้องหาได้  โดยระบุว่า ปัจจุบันกำไลอีเอ็มที่มีการใช้งานอยู่เป็นส่วนที่กำกับดูแลโดยศาล เป็นกำไลอีเอ็มระยะแรกและระยะที่2 ที่นำมาจากประเทศอิสราเอลกว่า 3,000 เครื่อง และไม่มีปัญหาการถอดออก เพราะใช้ที่ข้อเท้า แต่ในส่วนที่มีปัญหาเป็นอีเอ็มในระยะ 3 ของกระทรวงยุติธรรม ใช้บริเวณข้อมือ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ยกเลิกสัญญาจัดซื้อไปแล้ว เมื่อช่วงต้นรัฐบาลกว่า 4,000 เครื่อง เพราะพิสูจน์แล้วว่าสามารถใช้สารหล่อลื่นถอดออกได้

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า  กำไลอีเอ็มที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันเป็นของศาล ซึ่งจากการประเมินการใช้จากศาล และคนในครอบครัว รวมถึงชุมชนพบว่า สามารถลดการกระทำผิดซ้ำได้ดีขึ้น เป็นเรื่องช่วยเตือนสติผู้กระทำผิดไม่ให้กระทำผิดอีก สามารถช่วยเหลือผู้ต้องขังที่ตั้งครรภ์ให้ออกมาใช้ชีวิตกับครอบครัวได้  

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ผู้ใส่กำไลอีเอ็มแล้วหลบหนีปัจจุบันมีจำนวน 47 ราย มีเจตนาหลบหนีโดยชัดเจน 8 ราย มีเจตนาฝ่าฝืนเงื่อนไข 39 ราย ซึ่งทางศาลได้ออกหมายจับ และดำเนินคดีแล้ว และยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมได้กำหนดทีโออาร์ในการจัดซื้อกำอีเอ็มว่า หลังจากนี้กำไลจะไม่สามารถถอดและไม่สามารถใส่เสื้อผ้าปกปิดได้ รวมทั้งจะสามารถใช้งานได้ในพื้นที่ทุรกันดานได้ด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง