TNN จับตาวันนี้ กกต. นัดประชุมหารือเลื่อนเลือกสว. หรือไม่

TNN

การเมือง

จับตาวันนี้ กกต. นัดประชุมหารือเลื่อนเลือกสว. หรือไม่

จับตาวันนี้ กกต. นัดประชุมหารือเลื่อนเลือกสว. หรือไม่

จับตาวันนี้ กกต. นัดประชุมหารือเลื่อนเลือกสว. หรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตราของพระราชบัญญัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มิ.ย. 2567) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นัดประชุมกัน เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ 2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ 


ภายหลังจากวานนี้ (6 มิ.ย.) ฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต. ได้นัดประชุมถึงการจัดเตรียมคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้กกต. ยื่นคำชี้แจงภายใน 5 วัน รวมทั้งแนวทางการดำเนินการทางกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อการเลือก สว. ซึ่งจะมีการเลือก สว. ระดับอำเภอพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 9 มิ.ย.นี้


ทั้งนี้ คาดว่าแนวทางที่ฝ่ายกฎหมายจะเสนอต่อกรรมการ กกต. อาจออกได้ 2 ทาง  คือ การเดินหน้าจัดการเลือก สว. ต่อตามกำหนดการเดิม หรือเลื่อนการเลือก สว.ออกไปก่อน เพื่อรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 36 มาตรา 40 มาตรา 41 และมาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ก่อน เพื่อจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


อย่างไรก็ตาม ในเวลา 13.30 น. วันนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้นัดแถลงผลงานกกต.  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครบ 26 ปี  ซึ่งต้องติดตามว่า กกต. จะมีการแถลงถึงแนวทางการเลือก สว. ออกมาในแนวทางใด  



ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ