TNN online เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงปฏิทินการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.

TNN ONLINE

การเมือง

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงปฏิทินการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงปฏิทินการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงปฏิทินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมเตรียมเชิญพรรคการเมือง เข้าร่วมรับฟังขั้นตอนส่งผู้สมัคร

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงปฏิทินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมเตรียมเชิญพรรคการเมือง เข้าร่วมรับฟังขั้นตอนส่งผู้สมัคร  และค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่ กกต.ขอเวลารัฐบาล 45 วัน ว่า กกต. ได้ประสานกับรัฐบาลตลอด เพื่อทำความเข้าใจในเงื่อนเวลาดำเนินการแบ่งเขตของ กกต.และเผื่อเวลาให้พรรคการเมืองจัดทำไพรมารีโหวต หรือระบบคัดสรรผู้สมัครลงเลือกตั้งให้ถูกต้องตามกฎหมาย 

กรอบเวลาดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ตั้งแต่วันนี้ ถึงจนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ กกต.จังหวัด จะดำเนินการจัดทำรูปแบบการแบ่งเขต และติดประกาศเผยแพร่ในวันที่ 4 - 13 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรับฟังความเห็นประชาชน และพรรคการเมือง และในวันที่ 14 - 16 กุมภาพันธ์ แต่ละจังหวัดจะสรุปรูปแบบ และส่งมายัง กกต.กลาง โดย กกต.กลาง จะเร่งสรุปการแบ่งเขตตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ให้แล้วเสร็จทั้งหมด 400 เขตการเลือกตั้งโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ กกต.จะเชิญทุกพรรคการเมือง ที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง รับฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง การหาเสียง และการทำไพรมารีโหวต ยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม ไม่ว่ารัฐบาลจะครบวาระ หรือยุบสภา พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้คำยืนยันว่า จะไม่ก้าวล่วงอำนาจ กกต. 

นายปกรณ์ ยังชี้แจงถึงประกาศ กกต.เรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรว่า จะต้องแยกระหว่างจำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามหลักฐานทะเบียนราษฎร์ในปีสุดท้ายก่อนที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งกรมการปกครองท้องถิ่น จะประกาศทั้งจำนวนราษฎรทั้งมีสัญชาติไทย และไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎี มีความเห็นว่า การจำนวนราษฎร จะต้องคิดคำนวณรวมถึงบุคคลที่อาศัยอยู่โดยชอบด้วยกฎหมาย เพราะต้องคำนึงถึงบุคคลที่มีสิทธิใช้บริการ และมีหน้าที่ในการเสียภาษีอากรในการคิดค่าธรรมเนียมการให้บริหารต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือไม่ และไม่ว่าจะมีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ เพราะผู้มีสัญชาติไทย ก็ไม่ได้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน จึงยืนยันว่า การพิจารณาดังกล่าวเป็นไปตามหลักการ เหมือนการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในปี 2557 และ 2562 



ภาพจาก TNN ONLINE (แฟ้มภาพ)


ข่าวแนะนำ