TNN online APEC 2022 นายกฯ มั่นใจไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคอย่างภาคภูมิ

TNN ONLINE

การเมือง

APEC 2022 นายกฯ มั่นใจไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคอย่างภาคภูมิ

APEC 2022 นายกฯ มั่นใจไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคอย่างภาคภูมิ

นายกรัฐมนตรี รับฟังบรรยายสรุป สำหรับเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง มั่นใจไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพอย่างภาคภูมิ

นายกรัฐมนตรี  รับฟังบรรยายสรุป สำหรับเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง มั่นใจไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพอย่างภาคภูมิ 


วันนี้( 14 พ.ย.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  รับฟังการบรรยายสรุปสำหรับเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งในที่ประชุมได้มีการสรุปการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะมีผู้นำเข้าร่วมทั้งสิ้น 14 เขตเศรษฐกิจ และมอบผู้แทน 7 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก เปรู รัสเซีย จีนไทเป (ตามแนวปฏิบัติเอเปค) และสหรัฐฯ รวมทั้งจะมีแขกพิเศษ ได้แก่ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย 


โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี รับฟังการเตรียมการ หัวข้อหลักประเด็นสำคัญและความคาดหวังผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมของเอเปคในปี 2565 พร้อมชื่นชมการทำงานหนักของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นว่า ไทยจะประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของเขตเศรษฐกิจร่วมกันรวมทั้งเชื่อว่าประเทศและประชาชนไทยจะได้ประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม


ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรี  ยังได้ต้อนรับคณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปค ในโครงการ APEC Voices of the Future โดยรัฐบาลตระหนักถึงบทบาทสำคัญของเยาวชน ในฐานะผู้ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาและความเจริญเติบโตให้แก่ภูมิภาคในอนาคต รวมทั้งไทยพร้อมส่งเสริมมุมมองและการมีส่วนร่วมของเยาวชน ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ให้เติบโตอย่างสมดุลและคำนึงถึงอนาคตของคนรุ่นต่อไป 


ผู้แทนเยาวชนไทย ในนามคณะผู้แทนเยาวชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปคฯ ได้มอบแถลงการณ์เยาวชน พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเยาวชน รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมิตรภาพอันล้ำค่าร่วมกัน


ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรี พาคณะผู้แทนเยาวชน เยี่ยมชมตึกและห้องสำคัญสำหรับการพบหารือผู้นำต่างประเทศ ทั้งห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ตึกภักดีบดินทร์ และสวนหน้าตึกไทยคู่ฟ้า 


ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 29 จากนั้นได้ตรวจยุทโธปกรณ์ที่จะใช้ในภารกิจ รักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปค โดยมีรถบัญชาการ ระบบ High Definition มีระบบควบคุมการสื่อสาร ซึ่งจะใช้เป็นศูนย์บัญชาการเคลื่อนที่  และยังมีรถแอนตี้โดรนและกอบกู้ระเบิด ที่ใช้สกัดกั้นโดรนและอากาศยานไร้คนขับ ที่อาจเข้ามาในพื้นที่ประชุม และยังมีรถจักรยานยนต์และรถบักกี้ ที่จะใช้ในภารกิจเคลื่อนที่เร็ว


นอกจากนี้ ยังมีชุดปฏิบัติการพิเศษซึ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ใช้ตอบโต้วิกฤตกรณีมีเหตุแทรกแซง อาทิ หน่วยคอมมานโด อรินทราช 26 นเรศวร 261   พร้อมกำลังพลที่ใช้ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ในการประชุมเอเปคครั้งนี้กว่า  25,000 นาย 


ภาพจาก รัฐบาล/APEC 2022 Thailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง