TNN online กต.ยืนยัน "โกตาบายา ราชปักษา" อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.

TNN ONLINE

การเมือง

กต.ยืนยัน "โกตาบายา ราชปักษา" อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.

กต.ยืนยัน โกตาบายา ราชปักษา อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.

กระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงกรณี "โกตาบายา ราชปักษา"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางเข้าไทยวันที่ 11 สิงหาคมนี้ เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน ชี้ถือหนังสือเดินทางฑูต ได้รับการยกเว้นวีซ่าไม่เกิน 90 วัน

กระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงกรณี "โกตาบายา ราชปักษา"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางเข้าไทยวันที่ 11สิงหาคมนี้ เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน ชี้ถือหนังสือเดินทางฑูต ได้รับการยกเว้นวีซ่าไม่เกิน 90 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศหลังถูกประชาชนขับไล่ และเข้าไปพำนักอยู่ในสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม จะเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีมีรายงานข่าวว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเตรียมเดินทางเข้ามาประเทศไทยวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า การเดินทางเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน โดยไทยพิจารณาคำขอดังกล่าวบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับศรีลังกา

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และราชการปี พ.ศ. 2556

การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการพำนักชั่วคราวโดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่าอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศไทยแต่อย่างใด และจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป

ด้าน แหล่งข่าวใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เปิดเผยว่า นายราชปักษา มีแผนที่จะพำนักในประเทศไทย เพียงแค่ชั่วคราว และจะเดินทางกลับไปสิงคโปร์อีกครั้ง แต่แท้จริงแล้ว นายราชปักษา ต้องการเดินทางกลับศรีลังกามากกว่า

เนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขาสิ้นสุดลงแล้ว แต่ นายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้แนะนำให้เขาพำนักอยู่นอกประเทศไปก่อนในช่วงนี้

ก่อนหน้านี้ นายราชปักษา ได้หลบหนีออกจากกรุงโคลัมโบ ไปยังเกาะมัลดีฟส์ ก่อนจะเดินทางไปยังสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. หลังมีประชาชนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงขับไล่ และบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานและที่พักของประธานาธิบดีศรีลังกา 

ทำให้ต่อมา นายราชปักษาได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี จนกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของศรีลังกาที่ลาออกกลางเทอม.



ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง