TNN online ผลจัดอันดับรายงานค้ามนุษย์ TIP Report 2022 พบไทยอยู่ "เทียร์ 2"

TNN ONLINE

การเมือง

ผลจัดอันดับรายงานค้ามนุษย์ TIP Report 2022 พบไทยอยู่ "เทียร์ 2"

ผลจัดอันดับรายงานค้ามนุษย์ TIP Report 2022 พบไทยอยู่ เทียร์ 2

นายกฯ ยินดีหลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ.2565 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2022 ไทยขึ้น Tier 2 จากระดับ Tier 2 Watch List หรือ Tier 2 เฝ้าระวัง เมื่อปีที่แล้ว เผยอยากให้ทุกคนร่วมภาคภูมิใจ ในความมุ่งมั่นรวมพลังไทยสู้สงครามเอาชนะ “ค้ามนุษย์”

วันนี้ (20 ก.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ว่า เช้าวันนี้ (20 ก.ค.65) ในขณะที่รับฟังและติดตามการอภิปรายในสภาฯ ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ 

เรื่องสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศ โดยเป็นเรื่องที่น่ายินดี และอยากให้เราทุกคนได้ภาคภูมิใจร่วมกัน ถึงผลสำเร็จจากการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนของประเทศ ในการร่วมกันต่อสู้เพื่อเอาชนะการค้ามนุษย์

โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ.2565 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2022 ซึ่งประเทศไทยของเราได้รับการปรับอันดับดีขึ้น เป็น Tier 2 จากระดับ Tier 2 Watch List หรือ Tier 2 เฝ้าระวัง เมื่อปีที่แล้ว อันสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของทั้งภาครัฐและเอกชนไทย

รวมถึงความร่วมมือกับนานาชาติ ในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของวิกฤตโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็ยังคงแสดงความจริงจังจริงใจอย่างต่อเนื่อง เพิ่มการสืบสวนกรณีการค้ามนุษย์ การปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและการลงโทษผู้กระทำผิด 

การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์แห่งใหม่ การจัดทำแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านแรงงานในการส่งต่อผู้ที่สงสัยว่าตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ไปยังทีมสหสาขาวิชาชีพ และการระบุตัวเหยื่อของการค้ามนุษย์ ได้มากขึ้น

ในคราวเดียวกันนี้ ได้มีการประกาศรายชื่อ “TIP Heroes” หรือ นักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2022 จำนวน 6 คน โดยคุณอภิญญา ทาจิตต์ จากองค์กร สเตล่ามาริส (Stella Maris) สังฆมณฑลจันทบุรี ได้รับเลือกให้รับรางวัลเกียรติยศนี้ด้วย ในฐานะผู้ทำงานด้านการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมการประมงไทย มายาวนานกว่า 7 ปี

ผลจัดอันดับรายงานค้ามนุษย์ TIP Report 2022 พบไทยอยู่ เทียร์ 2

อีกทั้งเป็นผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความตระหนักรู้เรื่องปัญหาลักลอบค้าแรงงานเด็ก ด้วยการให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนมากกว่า 10,000 คนทั่วประเทศ ในแต่ละปี ตลอดจนให้การช่วยเหลือและร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดีเสมอมา ผมขอแสดงความยินดีและยกย่องในอุดมการณ์เพื่อสังคมของคุณอภิญญาฯ มา ณ โอกาสนี้ด้วย

สำหรับรายงาน TIP Report ปีนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลด้านการค้ามนุษย์จากประเทศและเขตปกครองต่าง ๆ รวม 188 แห่งทั่วโลก โดยมี 21 ประเทศที่ได้รับการปรับอันดับสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลเพิ่มความพยายามต่อสู้กับการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีอีก 18 ประเทศที่ถูกปรับลดลง ท่ามกลางสถานการณ์ค้ามนุษย์ในโลก ซึ่งยังคงมีผู้คนทั่วโลก เกือบ 25 ล้านคน ที่ตกเป็นเหยื่อ

ทั้งนี้ ผมให้ความสำคัญมากับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์มาโดยตลอด เนื่องจากกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ และที่สำคัญเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของความเป็นคน อันไม่อาจให้อภัยได้ โดยตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา การประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย โดยทางการสหรัฐฯ มีทิศทางที่ “ดีขึ้น” ต่อเนื่องทุกปี ยกเว้นปีที่ผ่านมา 2564 ซึ่งถูกปรับลดลง ก่อนที่จะได้รับการปรับขึ้นมาอีกครั้งในปีนี้

สิ่งสำคัญที่รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและปราบปรามการหลอกคนมาค้าบริการ การนำคนไปเป็นทาส การบังคับใช้แรงงาน/แรงงานเด็ก การทำผิดโดยแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าประเวณี การผลิตและเผยแพร่วัตถุ/สื่อลามก ตลอดจนการนำคนมาขอทาน ด้วยการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว การตั้งศูนย์ประสานแรงงานประมงใน 7 จังหวัดนำร่อง

การช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหาย/เหยื่อ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และการเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว-เป็นผู้ทำผิดเสียเอง อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งผมมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการต่อไปอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ และทำลายเครือข่ายการค้าชีวิตคนให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย.


ภาพจาก Thaigov , ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง