TNN online อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดฉากแล้ววันนี้ จับตาฝ่ายค้านปรับกลยุทธ์ซักฟอก

TNN ONLINE

การเมือง

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดฉากแล้ววันนี้ จับตาฝ่ายค้านปรับกลยุทธ์ซักฟอก

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดฉากแล้ววันนี้ จับตาฝ่ายค้านปรับกลยุทธ์ซักฟอก

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดฉาก ฝ่ายค้านปรับกลยุทธ์ซักฟอก ตั้งเป้าอภิปรายรัฐมนตรีวันแรก 5 คน ก่อนปิดท้ายนายกรัฐมนตรี คนเดียว 30 ชั่วโมง

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่วางวางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรี รวม11 คน ได้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 09.41 น. ที่ผ่านมา

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ฝ่ายค้าน มีกรอบเวลาว่าจะอภิปรายวันละ 11 ชั่วโมง โดยกลยุทธ์ในการอภิปรายของฝ่ายค้านตลอด 4 วันนี้ จะเริ่มอภิปรายฯ พุ่งเป้าไปที่รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะอภิปรายไปที่รัฐมนตรี 3 ป. คือ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และปิดท้ายอภิปรายที่นายกรัฐมนตรี ที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะใช้เวลาอภิปรายนายกรัฐมนตรี คนเดียวถึง 30 ชั่วโมง 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดฉากแล้ววันนี้ จับตาฝ่ายค้านปรับกลยุทธ์ซักฟอก ภาพจาก  Thaigov

 

โดยในวันนี้ฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐมนตรีด้วยกัน 5 คน เริ่มต้นที่รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

ฝ่ายค้านได้วาง 50 ขุนพลไว้อภิปราย แบ่งเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย  27 คน พรรคก้าวไกล 14 คน ประชาชาติ 3 คน พรรคเสรีรวมไทยและพรรคเพื่อชาติพรรคละ 2 คน ขณะที่พรรคพลังปวงชนไทยและพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้อภิปรายพรรคละ 1 คน

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 เปิดฉากแล้ววันนี้ จับตาฝ่ายค้านปรับกลยุทธ์ซักฟอก ภาพจาก  Thaigov

 

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 22 ก.ค. รวม 4 วัน 4 คืน  โดยที่ฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายฯ 45 ชั่วโมง ขณะที่รัฐบาลได้เวลาชี้แจง 18 ชั่วโมง โดยจำเป็นนี้เป็นเวลาของประธานฯ ในที่ประชุม 3 ชั่วโมง และเวลาของคณะรัฐมนตรี 15 ชั่วโมง  

โดยที่ในแต่ละวันการประชุมจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.30 - เที่ยงคืนครึ่งของทุกวัน ยกเว้นวันสุดท้าย ซึ่งเป็นวันอภิปรายสรุป ที่ประชุมจะต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นไม่เกินเที่ยงคืน ก่อนที่จะมีการลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 10.00 น.


ภาพจาก Thaigov


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง