TNN online กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17

TNN ONLINE

การเมือง

กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17

กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17

กกต.เผย ยังไม่ประกาศรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 เนื่องจากมีการร้องเรียน รอลุ้นพรุ่งนี้

วันนี้( 30 พ.ค.65) การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันนี้ได้พิจารณาผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ชนะการเลือกตั้งและได้รับการเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17 แต่ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมงที่ประชุมยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากมีการร้องเรียน 2 ประเด็นคือ การจัดทำป้ายหาเสียงเข้าข่ายให้เสนอให้ประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และ การพูดในลักษณะดูถูกระบบราชการ ประกอบกับช่วงเช้านายศรีสุวรรณจรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหลักฐานเพิ่มเติม จึงทำให้ที่ประชุม กกต.ชะลอการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเอาไว้ก่อน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำนักงาน กกต. เสนอความเห็นว่า เรื่องร้องเรียนกรณีป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบก่อนประกาศรับรองผล อย่างไรก็ตาม กกต.ได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 31 พ.ค. 2565 เวลา 13.30 น.

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ขอร้องทุกฝ่ายอย่ากดดันกกต. แต่ควรปล่อยให้ท่านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมเชื่อว่าทุกท่านมีวิจารณญาณและมีความคิดที่เป็นไปตามกฎระเบียบ ยืนยันไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เพราะมีกฎระเบียบอยู่ 

ขณะเดียวกัน กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 40 เขตจาก 50 เขต ภายหลังตรวจสอบแล้วเห็นว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามมาตรา 17  แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562  





ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง