TNN online หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. โค้งสุดท้ายไร้เบาะแสทุจริต

TNN ONLINE

การเมือง

หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. โค้งสุดท้ายไร้เบาะแสทุจริต

หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. โค้งสุดท้ายไร้เบาะแสทุจริต

กกต.กทม.เผยหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.โค้งสุดท้ายยังเป็นไปด้วยดี-ไร้เบาะแสทุจริต

วันนี้ ( 16 พ.ค.65) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในช่วงโค้งสุดท้ายว่า การหาเสียงของผู้สมัครที่ผ่านมาปฏิบัติอยู่ในกรอบกติกาที่ดีแล้ว ไม่มีประเด็นใส่ร้ายป้ายสี ไม่มีการสาดโคลน เป็นการหาเสียงตามกติกา แต่อยากเตือนผู้สมัครในเรื่องป้ายหาเสียง ควรตรวจดูความเรียบร้อย บางป้ายอาจจะติดแล้วไม่มั่นคงแข็งแรง เมื่อโดยพายุโดนฝนอาจจะหมิ่นเหม่ต่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา และที่สำคัญการติดป้ายควรดูเขตพื้นที่ที่ตนเองสมัครรับเลือกตั้งให้ดี อย่าติดข้ามเขต เพราะอาจจะทำให้ประชาชนสับสนได้ ส่วนเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงยังไม่มีรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการ มีแต่เสียงพูดกันไปพูดกันมา ซึ่งเราก็ให้สายข่าวหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงไปเดินในพื้นที่ตลิดอยู่แล้ว

สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าผู้สมัคร ส.ก.หาเสียงเกินหน้าที่และอำนาจ และกรอบเงินงบประมาณนั้น การหาเสียงของผู้สมัครทั้ง ส.ก.และผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.จะต้องอยู่ในหน้าที่และอำนาจ และกรอบเงินงบประมาณของ กทม. นายสำราญ กล่าวว่า ในเรื่องนี้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร 2528 มาตรา 89 มีกำหนดเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กทม. ซึ่งมีทั้งหมด 28 ประการ ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ที่มีการแจ้ง กกต.กทม.เกี่ยวกับการหาเสียงของผู้สมัคร ส.ก.บางราย ที่อาจจะมีการหาเสียงเกิดหน้าที่และอำนาจ และกรอบเงินงบประมาณนั้น จากการสืบสวนไต่สวนของ กกต. ปรากฏว่ายังอยู่ในกรอบหน้าที่และอำนาจอยู่ ซึ่งประเด็นนี้มีการแจ้งมามาก แต่ขอความกรุณาว่าอย่าแจ้งโดยการตีความของตัวเอง แนะนำให้ไปดูหน้าที่และอำนาจของ กทม. เราอย่าไปตีความว่าหน้าที่ของสภาคืออะไร หรือหน้าที่ผู้บริหารคืออะไร ต้องดูว่าอยู่ในกรอบหน้าที่และอำนาจของ กทม.ตามมาตรา 89 หรือไม่

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ในกรณีผู้สมัครที่มีการแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครไปอยู่ในที่หน่วยเลือกตั้ง จะต้องถ่ายสำเนาคำสั่งแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครไปแสดงที่หน่วยเลือกตั้งด้วย เพราะตามระเบียบที่กำหนดว่าเมื่อมีการแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัครแล้วจะต้องถ่ายสำเนาให้กับตัวแทนไปแสดงที่หน่วยเลือกตั้งเพื่อให้สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดได้


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง