TNN online เช็กที่นี่ หากไม่ไป เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 2565 จะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง?

TNN ONLINE

การเมือง

เช็กที่นี่ หากไม่ไป เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 2565 จะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง?

เช็กที่นี่ หากไม่ไป เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 2565 จะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง?

กทม.เตือนหากเพิกเฉยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง เช็กเลยที่นี่

หลังจากเวลา 08.00 น.ของวันนี้( 22 พ.ค.65) ได้เปิดให้มีการจัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ไปจนถึงเวลา 17.00 น.ของวันนี้ ซึ่งก็มีคนดัง ข้าราชการ และประชาชนทั่วไปออกมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง 

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 

โดยระบุว่า หากไม่ไปเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในวันนี้จะถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองถึง 

2 ปี หากมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อย่าลืมไปแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ แต่ต้องเป็นเหตุจำเป็นอันสมควรเท่านั้น 

เพราะหากแจ้งเหตุแล้วแต่เหตุนั้นไม่เป็นอันสมควรก็จะถูกจำกัดสิทธิได้เช่นกัน

-ถ้าหากไม่ไปใช้สิทธิจะถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง

1.ไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

2.ไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฏหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่

3.ไม่สามารถเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมาย ว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

4.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฏหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วย ระเบียบข้าราชการรัฐสภา

5.ไม่สามารถดำรงตำแหน่ง รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษา ผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือ คณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ตามกฎหมาย ว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรัฐสภา

6.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่นและ เลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น ตามด้วยกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น







ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง