TNN online ไขข้อสงสัย ทำไมต้องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. - ส.ก. ทุก 4 ปี?

TNN ONLINE

การเมือง

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. - ส.ก. ทุก 4 ปี?

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. - ส.ก. ทุก 4 ปี?

กรุงเทพมหานคร ไขข้อสงสัย ทำไมเราถึงต้องเลือกผู้ว่าฯกทม. - สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ทุก ๆ 4 ปี?

วันนี้( 22เม.ย.65) กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.  ทำไมเราถึงต้องเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ทุก ๆ 4 ปี?

กรุงเทพมหานคร เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษที่มีขนาดใหญ่มาก เป็นเมืองหลวงของประเทศที่เป็นศูนย์กลางของความเจริญทุกด้าน จัดตั้งโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร มีฐานะเป็นนิติบุคคล แบ่งเขตการปกครองเป็น 50 เขต มีโครงสร้างการบริหารประกอบด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นฝ่ายบริหาร และสภากรุงเทพมหานคร เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งคราวละ 4 ปี เพื่อความคล่องตัวในการบริหาร และพัฒนาท้องถิ่นด้วยตนเอง 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีบทบาทและหน้าที่สำคัญในการกำหนดนโยบาย และบริหารพัฒนาเมืองของเรา ให้มีความเจริญรุ่งเรือง รวมถึงการควบคุมดูแล รักษาการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มีหน้าที่ในการให้ความเห็นชอบในการออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร อนุมัติงบประมาณของกรุงเทพมหานครกว่า 7 หมื่นล้านบาท และตรวจสอบติดตามการบริหารของฝ่ายบริหาร เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ 

สำหรับทม์ไลน์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ และ สมาชิกสภา กทม. ดังนี้

- 31 มีนาคม – 4 เมษายน 2565 วันรับสมัครรับเลือกตั้ง

- วันที่ 11 เมษายน 2565 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. 

- วันที่ 26 เมษายน 2565 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. 

- วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 วันสุดท้ายในการส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน เจ้าหน้าที่จะส่งหนังสือราชการไปยังบ้านแต่ละหลัง เพื่อแจ้งชื่อผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง และสถานที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้ง

- วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ กรุงเทพมหานครจะจัดส่งเอกสารรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของแต่ละครัวเรือน ไปยังเจ้าบ้านเพื่อให้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หากพบว่าตนเองหรือสมาชิกในครอบครัวไม่มีชื่อ หรือผู้มีชื่อผู้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในทะเบียนบ้านของท่านเพิ่มเข้ามา เจ้าบ้านสามารถยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนท้องถิ่นเขตเพื่อขอเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อภายในวันนี้

- วันที่ 15 – 21 พฤษภาคม 2565 แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากทราบว่าในวันเลือกตั้งไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ให้แจ้งเหตุภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง

- วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 วันเลือกตั้ง วันสำคัญที่ประชาชนชาวกรุงเทพฯ จะออกมาใช้สิทธิออกเสียง เลือกคนดีเป็นผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. 

- วันที่ 23 – 29 พฤษภาคม 2565 แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหลังวันเลือกตั้ง หากมีเหตุด่วนที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งได้ สามารถแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งภายใน 7 วัน หลังวันเลือกตั้ง เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ทางการเมือง






แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง