TNN online โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมรพ.มหาราช โคราช

TNN ONLINE

ภูมิภาค

โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมรพ.มหาราช โคราช

โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมรพ.มหาราช โคราช

มวลน้ำลำตะคองทะลักท่วมเข้ารพ.มหาราชโคราชแล้ว ประชาชนเดือดร้อนหนัก ผู้ว่าเร่งช่วยเหลือวางแผนซ่อมแซมพนัง พร้อมสร้างสะพานคนเดินช่วยสัญจร

วันนี้ (20 ต.ค.2564) มวลน้ำจำนวนมากในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านเขตเมืองนครราชสีมา ได้ไหลมาถึง รพ.มหาราชนครราชสีมาแล้ว ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของจังหวัดฯ มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเข้าภายในบริเวณ รพ.ได้ เนื่องจาก ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ตั้งแต่ถนนหน้า รพ. เข้ามาภายในเขตของ รพ. ทั้งนี้ เนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองบางจุดเอ่อล้นตลิ่ง  ประกอบกับพนังกั้นน้ำของ รพ.เกิดรอยรั่ว ทำให้น้ำจำนวนมากทะลักเข้าสู่บริเวณของ รพ. จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ เจ้าหน้าที่ฯ และประชาชนต้องยืนรออยู่ภายนอก โดยบริเวณแยกไฟแดงหน้า รพ. ซึ่งเป็นแอ่งต่ำที่สุด ระดับน้ำสูงกว่า 80-90 เซนติเมตร ส่วนภายในบริเวณ รพ.ด้านหน้าและด้านข้าง ระดับน้ำสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร  ซึ่งทางจังหวัดฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทหาร กองทัพภาคที่ 2  กู้ภัย และ ปภ.น้ำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาบริการประชาชน กับ เจ้าหน้าที่ รพ.อำนวยความสะดวกขนย้ายคนเข้าออก ซึ่งมีรถยกสูงบางคัน อาสาบรรทุกเจ้าหน้าที่ฯ เข้าส่งที่อาคาร รพ. ด้วย

โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมรพ.มหาราช โคราช

ในขณะเดียวกัน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ง่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงมาติดตามอำนวยการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยพบว่า  มวลน้ำได้เริ่มทะลักเข้ามาภายในบริเวณของ รพ.มหาราชฯ ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.30 น. วันนี้ และขณะนี้น้ำสูงกว่าระดับผิวดินประมาณ 50-60 เซนติเมตรแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบ นายวิเชียร ฯ กล่าวว่า ระดับน้ำคาดว่าจะเพิ่มสูงเกินพนังที่กั้นไว้  และทาง รพ.ได้ตรวจพบรอยรั่วของพนังกั้นน้ำ วันนี้จึงได้มาตรวจซ้ำเพื่อวางแผนซ่อมแซมอุดรอยรั่วให้ได้ และสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว  นอกจากนี้ ได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ให้เข้ามาช่วยเหลือดำเนินการสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.และประชาชนที่มาติดต่อใช้บริการ ได้ใช้สัญจรเดินเข้าออกอาคารภายใน รพ. เนื่องจากทางเข้า รพ. ประตูด้านหลังฝั่งประปาเทศบาลนครฯ มีระดับน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จึงต้องมีการทำสะพานให้ประชาชนใช้เดินทางเข้าออก รพ.  ซึ่งอาจจะเลือกทำจุดใดจุดหนึ่งก่อน 

อย่างไรก็ตาม ต้องเร่งระดมเครื่องสูบมาน้ำภายใน รพ.ออกให้ได้โดยเร็วก่อน ซึ่งจากการตรวจเช็คระดับน้ำที่อาคารแบ่งน้ำละหม้อ ตำบล โคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่มวลน้ำกำลังมารวมกันที่ลำน้ำลำตะคอง ใกล้ รพ.เซนต์เมรี่  ยาวต่อมาถึง รพ.มหาราชฯ ระดับน้ำยังไม่ลด  ต้องเร่งแก้ไขปัญหาและระดมให้การช่วยเหลือก่อน


โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมรพ.มหาราช โคราช


โกลาหล ! มวลน้ำลำตะคอง ทะลักท่วมรพ.มหาราช โคราช


ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

ภาพจาก   :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง