TNN online ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

หนองคาย จัดงานบั้งไฟพญานาค 21-23 ต.ค.นี้ งดกิจกรรมรื่นเริง รับนักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนครบ หรือมีผลตรวจ ATK

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดหนองคาย เดินหน้าจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ประจำปี 2564 ช่วงวันที่ 21 - 23 ต.ค.64  ภายใต้มาตรการควบคุม โควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK ไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมจุดคัดกรอง กำหนดพื้นที่เฉพาะ และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ในเบื้องต้น จะมีการจัดกิจกรรมใน 5 อำเภอ คือ อำเภอสังคม อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอเมืองหนองคาย  อำเภอโพนพิสัย และ อำเภอรัตนวาปี โดยงดกิจกรรมรื่นเริง คอนเสิร์ต การแสดงทุกชนิด จะมีเพียงพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และการตักบาตรเทโวโรหนะ เท่านั้น

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีโพนพิสัย กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ในช่วงนี้ของจังหวัดหนองคายเริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับมีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อ.โพนพิสัย ซึ่งเป็นจุดหลักในการจัดงานออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ทุกปี ประชาชนต้องการให้มีการจัดงานตามประเพณีดั้งเดิม ประกอบกับได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและทางจังหวัดหนองคาย เห็นว่า หากไม่มีการจัดงาน ก็จะยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเช่นเคย และขณะนี้โรงแรมที่พักต่าง ๆ ถูกจองหมดแล้ว เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน โดยวันออกพรรษาปีนี้ตรงกับวันที่ 21 ต.ค.64 อ.โพนพิสัย กำหนดจะจัดให้มีพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค มี อแมนดา แอบดัม มิสยูนิเวิร์ส 2020 มาร่วมกิจกรรมรำบวงสรวง กับนางรำ 500 คน 

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

ซึ่งนางรำทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัย มีการลอยเรือไฟแบบปล่อยไหล และจัดจุดชมบั้งไฟพญานาค โดยจะเน้นมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด อนุญาตเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ มีผลตรวจ ATK ไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง มาแสดงเท่านั้น และจะมีการจัดจุดคัดกรอง บล็อกพื้นที่ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้ได้มากที่สุด ยืนยันว่า จ.หนองคาย มีมาตรการที่ดีในการรองรับนักท่องเที่ยว หากผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่.

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

ข่าวแนะนำ