TNN online สถานการณ์น้ำท่วมอยุธยา ทุ่งบางบาลท่วมหนัก-ทหารเร่งเข้าช่วยเหลือ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สถานการณ์น้ำท่วมอยุธยา ทุ่งบางบาลท่วมหนัก-ทหารเร่งเข้าช่วยเหลือ

สถานการณ์น้ำท่วมอยุธยา ทุ่งบางบาลท่วมหนัก-ทหารเร่งเข้าช่วยเหลือ

เขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำวันนี้ 2,766 ลบม/วินาที กำลังทหารเร่งช่วยสร้างแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม หลังน้ำท่วมขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องและกระจายเป็นวงกว้าง

วันที่ 29 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำวันนี้ ที่ โรงเรียน วัดบางบาล อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 24 รักษาพระองค์ สระบุรี จำนวน 17 นาย ช่วยกันเร่งก่อกระสอบทราย วางเสริมแนวเพื่อเร่งป้องกันที่อาจจะสูงขึ้นหลังน้ำเพิ่มสูงจากเมื่อวาน 50 เซนติเมตร หลังเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นวันนี้ เป็นจาก 2,766 ลบม/วินาที ทำให้บริเวณที่ลุ่มต่ำ ติดแม่น้ำมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าบ้านเรือนประชาชนและน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


โดยสถานการล่าสุด พบว่าที่อำเภอบางบาล ทุ่งบางบาล มีมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้ามาแล้ว ผู้สื่อข่าวใช้โดรนบินสำรวจพบว่า จะเหลือเพียงถนนเท่านั้น ที่ยังคงมองเห็น ทั้ง 2 ฝั่งถนน ทั้งด้านชุมชนที่ติดริมคลองบางหลวง ได้รับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ถูกน้ำท่วมจนเห็นแต่ตัวบ้าน ด้านทุ่ง ผักไห่ – บางบาล ฝั่งที่เป็นทุ่งนาเกษตรกร ก็เห็นแต่น้ำ ซึ่งเป็นมวลน้ำจำนวนมากเต็มทั้งพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำในทุ่งเพิ่มสูงพอๆกับฝั่งแม่น้ำ ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวเริ่มนำรถมาจอดบนถนนกันแล้ว ชาวบ้านยกของหนีน้ำขึ้นที่สูงอีกครั้งหลังจากระบายน้ำ 2,766 ลบม/วินาที



สถานการณ์น้ำท่วมอยุธยา ทุ่งบางบาลท่วมหนัก-ทหารเร่งเข้าช่วยเหลือ ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา 

 



ด้าน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ออกหนังสือการบริหารจัดการน้ำลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบแล้ว 6 อำเภอในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะขึ้นสูงเร็วเนื่องจากเขื่อนมีการระบายปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นลงสู่ท้ายเขื่อน เพื่อให้การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ


โดยให้ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในเม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อยด้านท้ายประตูระบายน้ำผักไห่ คลองบางหลวง คลองบางบาล พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูงหรือที่ปลอดภัย ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่จุดเสี่ยงและพื้นที่ที่ยังคงสถานการณ์น้ำท่วมขังอยู่ 




สถานการณ์น้ำท่วมอยุธยา ทุ่งบางบาลท่วมหนัก-ทหารเร่งเข้าช่วยเหลือ ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งผู้ประกอบกิจการ ในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองโผงเผง และคลองบางบาล ในการรับมือกับสถานการณ์ระดับน้ำที่สูงเพิ่มขึ้น จัดชุดปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะ วันหยุดราชการ ให้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ เพื่อสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีที่ได้รับการร้องขอ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง