TNN online ด่วน! อ่างเก็บน้ำลําเชียงไกร ระบายน้ำเพิ่ม เตือนประชาชนพร้อมอพยพ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ด่วน! อ่างเก็บน้ำลําเชียงไกร ระบายน้ำเพิ่ม เตือนประชาชนพร้อมอพยพ

ด่วน! อ่างเก็บน้ำลําเชียงไกร ระบายน้ำเพิ่ม เตือนประชาชนพร้อมอพยพ

ปภ.เผยจังหวัดนครราชสีมาแจ้งอ่างเก็บน้ำ เขื่อนลําเชียงไกร ระบายน้ำเพิ่ม ประสาน 8 อำเภอท้ายอ่างเตือนประชาชน - สนธิกำลังเร่งควบคุมสถานการณ์

ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา /กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM



26 ก.ย. 64 เวลา 21.30 น. นายชัยณรงค์ วาสนะสมสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะโฆษก ปภ. เผยถึงกรณีน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรมีปริมาณน้ำมาก โครงการชลประทานนครราชสีมาจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้น โดยวันนี้ได้ระบายน้ำรวม 168.15 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำเชียงไกรและลำน้ำสาขามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำและพื้นที่ริมตลิ่ง 


กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาได้แจ้งเตือนพื้นที่ 8 อำเภอด้านท้ายอ่าง ได้แก่ โนนไทย พระทองคำ เมืองนครราชสีมา โนนสูง พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และเมืองยาง พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบสถานการณ์แล้ว โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ริมน้ำและที่ลุ่มต่ำให้ติดตามสถานการณ์และมวลน้ำอย่างใกล้ชิด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว รวมถึงได้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เศรษฐกิจ ทำแนวกระสอบทรายเป็นคันกั้นน้ำเข้าบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่สำคัญ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาได้สนธิกำลังในการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงาน และฝ่ายปกครอง ได้จัดชุดลาดตระเวนตรวจตราดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนตลอด 24 ชม. พร้อมทั้งอพยพประชาชนบางส่วนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่จัดตั้งไว้ ให้การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็ก คนชรา และผู้ป่วยติดเตียง จัดตั้งโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารดูแลผู้ได้รับผลกระทบและผู้ปฏิบัติงาน 


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 64 เป็นต้นไป อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรจะมีการระบายน้ำมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์ ข่าวสาร ประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและเตรียมพร้อมอพยพออกจากพื้นที่กรณีสถานการณ์รุนแรง 


สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วน




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง