TNN online กนอ.ขานรับนโยบาย"บิ๊กตู่" เฝ้าระวังน้ำท่วมนิคมฯ หวั่นซ้ำรอยปี 54

TNN ONLINE

ภูมิภาค

กนอ.ขานรับนโยบาย"บิ๊กตู่" เฝ้าระวังน้ำท่วมนิคมฯ หวั่นซ้ำรอยปี 54

 กนอ.ขานรับนโยบายบิ๊กตู่ เฝ้าระวังน้ำท่วมนิคมฯ  หวั่นซ้ำรอยปี 54

“วีริศ” ขานรับนโยบายนายกฯ เตรียมพร้อมแก้ปัญหาน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยอุทกภัยใหญ่เหมือนปี 54

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ และปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า กนอ.ได้รายงานถึงการบริหารจัดการเพื่อป้องกันการเกิดอุทกภัยในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู 


พร้อมทั้งเสนอแนวทางการระบายน้ำแบบบูรณาการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องของนิคมอุตสาหกรรมบางปู การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของคลองลำสลัดตลอดทั้งแนว เพื่อใช้เป็นทางระบายน้ำ หรือ Flood Way และการเตรียมขยายขนาดของท่อระ บายน้ำด้วย



ขณะเดียวกัน กนอ.ได้ประสานไปยังกรมชลประทาน เพื่อขอยืมเครื่องสูบน้ำประสิทธิภาพสูงเพื่อใช้ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยในระยะนี้ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ, นิคมอุต สาหกรรมบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ


นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กทม. และนิคมอุตสาหกรรมบางชัน กทม. เป็นต้น รวมถึงกรณีล่าสุดที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกร์วด้วย


สำหรับแผนการดำเนินงานที่นำเสนอนายกรัฐมนตรีในวันนี้ สอดคล้องกับผลการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า กนอ.จะเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ 


โดยมีหน่วยงานร่วมเข้าประชุมด้วย อาทิ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมทั้งประ เทศ, กรมชลประทาน รายงานแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบางปูและหนองจอก, กรมทางหลวง และกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นต้น


“กนอ.ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากอุทกภัยในพื้นที่ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการลงทุน จึงดำเนินการตามมาตรการป้อง กันอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้างทั้งต่ออุตสาหกรรมและชุมชน เช่น การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อรองรับน้ำหลาก การปรับปรุงบริหารจัดการแหล่งน้ำ การปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำ เป็นต้น"


ขณะเดียวกันได้รับนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ที่กำชับให้บูรณาการทุกภาคส่วน ช่วยกันดูแลนิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะนักลงทุนชาวต่างชาติ เพื่อไม่ให้เหมือนกับเหตุการณ์นำ้ท่วมใหญ่เมื่อปี 54   นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสนับสนุนให้ขยายคลองรอบนิคมอุตสาหกรรมบางปู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำลงสู่ทะเลอีกด้วย 



การลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ฯ และคณะเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการครั้งนี้ เพื่อตรวจความพร้อมแผนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง ณ สะพานน้ำยกระดับ สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ รวมทั้งตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่บริเวณจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง