TNN online เทศบาลตำบลมาบข่า ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารรพ.สุขภาพตำบล

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เทศบาลตำบลมาบข่า ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารรพ.สุขภาพตำบล

เทศบาลตำบลมาบข่า ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารรพ.สุขภาพตำบล

เทศบาลตำบลมาบข่า จังหวัดระยอง ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารโรงพยาบาลสุขภาพตำบล

นายอาจิน อ่ำพุด นายกเทศมนตรีตำบลมาบข่า ระยอง  นำทีมผู้บริหาร ข้าราชการ สมาชิกสภาเทศบาลและตัวแทน อสม.นำเสนอข้อมูลความพร้อมด้านสาธารณสุขของเทศบาลตำบลมาบข่า อาทิ ผลการดำเนินงานด้านสาธารณสุข ประสบการณ์ด้านบริการสาธารณสุขแผนยุทธศาสตร์การดำเนินการ เพื่อขอรับโอนภารกิจโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นิคมพัฒนา ระยอง มาบริหารจัดการ ต่อคณะทำงานประเมินความพร้อมขององค์กรปกครองท้องถิ่นเพื่อรับการถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุข ของจังหวัดระยอง ที่แต่งตั้งโดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ผลการประเมินตามเกณฑ์ตัวชี้วัด ผ่านฉลุยทั้ง 5 องค์ประกอบ 8 ตัวชี้วัด เพียงรอกระบวนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัดและประสานระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยต่อไป


เทศบาลตำบลมาบข่า ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารรพ.สุขภาพตำบล


ขณะที่ นายอาจิน อ่ำพุด นายกเทศมนตรีตำบลมาบข่า กล่าวว่า การรับถ่ายโอนภารกิจการบริหาร รพ.สต.นิคมพัฒนา เป็นความตั้งใจของตนและทีมงานที่จะเติมเต็ม ประสิทธิภาพการบริการด้านสาธารณสุขให้ประชาชน ทุกคนที่พำนักในเขตเทศบาลมาบข่า ภายหลังได้เสนอขอยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองต่อกระทรวงมหาดไทยไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้มอบหมายให้ปลัดเทศบาลจัดเตรียมแผนการบริหารด้านสาธารณสุข ทั้งแผนเงิน แผนงาน แผนคน รองรับไว้ครบถ้วน ตนและทีมงานพร้อมจะสานต่อภารกิจ ได้อย่างต่อเนื่องทันที

เทศบาลตำบลมาบข่า ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารรพ.สุขภาพตำบล


ด้านนายเริงชัย สุขสิลา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยองในฐานะประธานคณะทำงานประเมินความพร้อมฯ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประเมินว่า ภายใต้หลักเกณฑ์ 5 องค์ประกอบ 8 ตัวชี้วัด เทศบาลตำบลมาบข่า สามารถ รวบรวมเอกสาร หลักฐาน นำเสนอ ได้อย่างสมบูรณ์ ประกอบกับความมุ่งมั่นของนายกเทศมนตรีและทีมงาน ทำให้มั่นใจได้ว่าการบริหารโรงพยาบาลสุขภาพระดับตำบล(รพ.สต. ) ภายใต้การดูแลของเทศบาลย่อมตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอนและทีมบุคคลากรด้านสาธารณสุขที่สมัครใจโอนย้าย ก้อหายกังวลใจ อย่างไรก็ตามต้องนำผลการประเมินความพร้อมในครั้งนี้เสนอต่อคณะอนุกรรมการฯระดับจังหวัดพิจารณา อีกครั้ง

ส่วนนายมนูญ วิวรรณ ปลัดเทศบาลตำบลมาบข่า กล่าวว่า ภายหลังได้รับมอบนโยบายจากนายกเทศมนตรีให้เสนอขอรับการถ่ายโอนภารกิจด้านบริการสาธารณสุขโดยการรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล(รพ.สต.) มาบริหารจัดการ ได้จัดเตรียมแผนการบริหารด้านสาธารณสุขไว้แล้วทุกมิติอย่างครบถ้วนรวมถึงแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนา ทั้งระยะสั้น และระยะกลาง ไว้แล้ว อีกทั้งได้รับฟังความเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกระดับ ต่างมีความเห็นเป็นหนึ่งเดียวให้ขอรับการถ่ายโอนภารกิจในครั้งนี้ ภายหลังจากที่เทศบาลตำบลมาบข่า ได้ดำเนินการนโยบายด้านอื่นๆ ของนายกเทศมนตรีและทีมงาน ค่อนข้างครบถ้วน เข่นการขอยกฐานะเป็นเทศบาลเมือง การจัดตั้งโรงรับจำนำ 

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับความเป็นเมือง เป็นต้น  และเชื่อมั่นว่าสามารถเสริม เติมเต็มการบริการด้านสาธารณสุขพื้นฐานให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างแน่นอน


เทศบาลตำบลมาบข่า ประเมินความพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจบริหารรพ.สุขภาพตำบล


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง